แอ่วดี ตอน UNSEEN IN LAMPANG วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์

ถ้าจะเอ่ยถึง สถานที่ที่มีวิวสวยงาม ซึ่งถูกนิยามให้เป็น “จางเจียเจี้ย” แห่งเมืองไทย คงจะหนีไม่พ้น สถานที่แห่งนี้ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (วัดดอยพระบาทปู่ผาแดง)


137

127      เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เรียกได้ว่า ใจต้องพร้อม ร่างกายต้องฟิต ถึงจะพิชิตสถานที่แห่งนี้ได้ รางวัลที่ได้คือภาพวิวที่สวยงามแบบ 360 องศา จะเรียกได้ว่า “สวรรค์บนดิน” ก็คงจะไม่ผิดนัก ความงามของวิวนั้นเปรียบเสมือนภาพวาดพร้อมกับมีสายลมเย็นๆ ชวนให้ลืมหายเหนื่อย ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่ง UNSEEN THAILAND ที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

พร้อมเดินทางไปกับ “แอ่วดี”

การเดินทางมา ณ สถานที่แห่งนี้ ไม่ได้มายากอย่างที่ใครๆหลายคนเข้าใจ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ตั้งอยู่บนดอยปู่ยักษ์ หมู่ 7 บ้านทุ่งทอง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง การเดินทางมาจะใช้รถอะไรก็ได้แล้วแต่สะดวก จะรถยนต์หรือมอเตอร์ไซต์ก็ได้ไม่ว่ากัน เพียงแต่ต้องจอดไว้ที่ลานจอดรถ แล้วต้องเดินทางต่อไปอีก 3 กิโลเมตร กับรถที่ทางวัดจัดไว้ให้ โดยไปกลับ ครั้งละ 100 บาท/คน เพราะถนนถือได้ว่า ทั้งแคบ ทั้งชัน และมีหุบเหวลึก

125  ในส่วนของรถที่เรานั่งไปเป็นรถโฟล์วิว แบบเปิดโล่ง เรียกได้ว่า เรียกเสียงกรี้ดได้ตลอดทาง เพราะกระเด้งกระดอนเรียกได้ว่าหลังไม่ติดเบาะกันเลย ประหนึ่งว่าเรานั่งรถไฟเหาะ ต้องเกาะให้แน่น ตื่นเต้นจนลืมหายใจ แต่วิวบนทางที่ผ่านนั้นก็สวยงามไม่แพ้กัน หลังจากถึงจุดจอดรถชั้นบน เราสามารถแวะนมัสการขอพรจากพระพุทธรูปให้การเดินทางขึ้นเขาครั้งนี้ราบรื่นปลอดภัย

อีกหนึ่งที่ว่ายาก คือ 1 กิโลเมตรวัดใจ ที่เดินเท่าไหร่ก็เหมือนจะไม่ถึงสักที มีหลายคนที่ถอดใจหันหลังกลับ เราจะเห็นมีคนมากมายที่นั่งพักไปเดินไปตลอดทาง บ้างก็พกยาดม พัด น้ำดื่ม ออกมาจิบให้ชุ่มคอ แต่ก็มีอีกมากมายหลายคนที่ใจสู้ไม่ถอย รวมทั้งเราด้วย แต่ความสำเร็จที่ได้ ก็น่าภูมิใจไม่แพ้กัน

135เพราะนอกจากจะเห็นวิวที่สวยงามแบบรอบทิศแล้ว ยังเห็นตัวเมืองของอำเภอแจ้ห่ม จากจุดชมวิวนี้ด้วย แต่เนื่องจากเราเป็นคนกลัวความสูง เลยเดินไปเกาะระเบียงไป เชื่อว่าคงมีหลายคนที่เป็นเหมือนเรา แต่สุดท้ายก็ผ่านไปได้ด้วยดี เนื่องจากวิวที่สวยจนลืมหายใจ หยุดความกลัว ลืมความเหนื่อย สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ปล่อยให้ใจอิ่มเอมไปกับภาพความงามตรงหน้า ถึงกับอดคิดไม่ได้ว่า ถ้าได้มองวิวแบบนี้ตอนกลางคืน ดาวเต็มฟ้า จะสวยงามสักขนาดไหน คิดว่าสักวันคงจะมีโอกาสได้ไปชมความงามกับวิวกลางคืนสักครั้งหนึ่งในชีวิต

131

130

129

126

 

เรื่องเล่าจากแอ่วดี

ว่ากันว่าบนยอดดอยมีรอยพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวบ้านที่นี่ เมื่อครั้งในอดีตตอนที่ยังไม่มีหนทางสะดวกเฉกเช่นทุกวันนี้ ชาวบ้านอาศัยการเดินเท้าผ่านป่าทึบและหน้าผาสูงชัน เพื่อขึ้นไปสักการะรอยพระพุทธบาท แสดงให้เห็นถึงแรงศรัทธาอย่างแท้จริง ปัจจุบันเราเดินเท้าขึ้นไปเพียง 1 กิโลเมตร เรายังคิดว่าเหนื่อยมาก แล้วคนสมัยก่อน จะลำบากสักขนาดไหน เมื่อคิดได้ดังนี้เราก็คิดว่าเราโชคดีแค่ไหนที่ได้มายังสถานที่แห่งนี้ ณ ปัจจุบัน

136จากจุดด้านบน เบื้องล่างยังมีวัด ให้เราเข้าไปสักการะและเดินชมความงดงาม ภายในอุโบสถจำลองมาจากพระนิรันตราย ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำองค์รัชกาลที่ 4  โดยสามารถนำรถส่วนตัวเข้าไปจอดได้เลย

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย จาก “แอ่วดี”

  • เนื่องจากการเดินทางขึ้นเขาค่อนข้างสูงชัน จึงมีป้ายห้ามสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่มีความดัน โรคหัวใจ ควรตรวจสอบความพร้อมก่อนเดินทางขึ้นเขาด้วยค่ะ
  • ด้วยการเดินทางที่ต้องเดินไปพักไป แนะนำ ควรพกน้ำดื่ม ไปจิบระหว่างทางจะช่วยได้
  • และอีกหนึ่งที่แนะนำ ยาดม ยาลม หมวก พัด นำไปด้วยก็ช่วยได้ไม่น้อย
  • การเดินขึ้นเขาควรแต่งตัวด้วยชุดสบาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป และควรสวมรองเท้าผ้าใบ จะช่วยได้มากในการเดิน
  • ด้านบนตรงจุดจอดรถก่อนที่เราจะเดินเท้า มีเครื่องดื่ม กาแฟ น้ำเปล่า และของทานเล่นค่ะ
  • เนื่องจากจุดชมวิวด้านบนได้สร้างโดยไม่ได้ออกแบบโดยสถาปนิค เพราะฉะนั้นการขึ้นด้านบนจึงต้องขึ้นด้วยความระมัดระวัง
  • ภาพและบทความ
  • ปาณิสรา นฤประชา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น