แอ่วดี ตอน 3วัดงาม งามตามสไตล์ล้านนา

เราจะพาไปชมความงดงามของศาสนาที่คุณเห็นก็อาจจะแทบหยุดหายใจ ไปกับความอลังการ ยิ่งใหญ่และสวยงาม วัดจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

sy1

      ว่ากันว่าที่ที่สามารถเก็บเรื่องเล่าประวัติศาสตร์โดยที่ผิดเพี้ยนน้อยที่สุดก็คือ ศาสนา วันนี้ “แอ่วดี” เลยจะพาไปท่องเที่ยวยังวัดที่สวยงามของล้านนาสไตล์ ฮิปๆเก๋ๆเอาใจวัยโจ๋ที่ชอบถ่ายภาพ(Selfie) จากนี้วัดอาจจะไม่ใช่ที่ที่คนสูงอายุเข้าไปฟังเทศน์ฟังธรรมอย่างเดียวอีกต่อไป เพราะวัดเองก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยในปัจจุบัน การสร้างแรงจูงใจให้คนยุคใหม่เข้าหาธรรมมะมากยิ่งขึ้น อาจจะมาในรูปแบบของการปรับปรุงวัดให้สวยงาม น่าสนใจพร้อมกับอนุรักษ์ตำนานเรื่องเล่าเก่าแก่ของชุมชนและท้องถิ่นเอาไว้อีกด้วย  เราจะพาไปชมความงดงามของศาสนาที่คุณเห็นก็อาจจะแทบหยุดหายใจ ไปกับความอลังการ ยิ่งใหญ่และสวยงาม วัดจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป แล้วคุณจะหลงรักความงามของศาสนาเหมือนกันกับเรา

sy3

sy2

แอ่ววัดสันป่ายางหลวง”

sy5เราค้นพบวัดแห่งนี้ผ่านภาพถ่ายจากนักท่องเที่ยว เมื่อเห็นภาพถ่ายถึงกับคิดว่าวัดสวยได้ขนาดนี้เลยหรือ นั่นจึงเป็นที่มาที่ทำให้เราเดินทางไปแอ่วดียังวัดนี้ วัดสันป่ายางหลวง เป็นวัดที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของวัดที่สวยที่สุดในประเทศไทย วัดสันป่ายางหลวงตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านสันป่ายางหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน การเดินทางมาก็สะดวกสบาย จะมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว หรือรถมอเตอร์ไซต์ ก็ได้ไม่ว่ากัน ที่จอดรถก็ปลอดภัยกว้างขวาง ด้วยความวิจิตรบรรจงการแกะสลักลวดลายอย่างประณีตและงดงาม ทำให้เราเห็นถึงความตั้งใจที่จะถ่ายทอดความงดงามของศาสนาให้ออกมาอย่างดีที่สุด ในอดีตชื่อเดิมของวัดสันป่ายางหลวง คือ “วัดขอมลำโพง” วัดสันป่ายางหลวงถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1074 ได้มีการอัญเชิญพระอัฐิของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ มาประดิษฐานไว้ ณ เจดีย์ของวัดสันป่ายางหลวงแห่งนี้อีกด้วย

sy7

กาลเวลาล่วงเลยผ่านมาวัดสันป่ายางหลวงได้ถูกละเลยจนกลายเป็นวัดร้าง เมื่อพระนางจามเทวี กษัตรีแห่งเมืองลำพูนมาพบก็ได้สั่งให้มีการบูรณะปฎิสังขรณ์วัดสันป่ายางหลวงขึ้นมาใหม่  ที่มาของชื่อวัดเนื่องด้วยในอดีตสถานที่แห่งนี้มีต้นยางมากมาย นี่จึงเป็นที่มาของชื่อวัด ภายในบริเวณวัด เราจะพบกับวิหารพระโขงเขียว ด้านในมีพระหยกเขียว ให้เราได้กราบไหว้สักการะ  การมาเที่ยววัดนี้นอกจากจะได้ชมความงดงาม ขอพรสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเราแล้ว เรายังได้บันทึกความทรงจำดีๆเก็บเป็นภาพแห่งความประทับใจและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปพร้อมๆกัน ว่ากันว่าวัดแห่งนี้เป็นที่ถวายเพลิงให้แก่พระศพของพระนางจามเทวีอีกด้วย

sy6

sy8

sy10

sy9

sy4

sy12

แอ่ววัดบ้านเด่นสระหรีศรีเมืองแกน”

DSC_1114

       เมื่อครั้งที่เห็นวัดแห่งนี้ผ่านรูปถ่าย(เช่นเคย) บอกได้เลยว่าอยากไปเห็นที่นี่ด้วยตาของตัวเองสักครั้งเพียงเพราะภาพภาพเดียวจริงๆ เนื่องด้วยความใหญ่โต อลังการ สวยงาม  ความยิ่งใหญ่อลังการแลดูคล้ายกับวัดพระบาทห้วยต้ม(อ.ลี้ จ.ลำพูน) “วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน” สะหรี หรือ ต้นโพธิ์ เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยินคำนี้ แม้แต่เราเอง ก็เพิ่งเคยได้ยิน ต้นสะหรี มีมากมายภายในบริเวณเขตวัด นี่เลยเป็นหนึ่งในชื่อของวัด สังเกตจากคนในสมัยโบราณมักจะตั้งชื่อวัดจากสิ่งที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ หรือตำนานเรื่องเล่า วัดบ้านเด่น ตั้งอยู่ที่ ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ใช้เส้นทาง เชียงใหม่-ฝาง ขับมาจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 30 กิโลเมตร เข้ามาทางเขื่อนแม่งัด จากปากทางเขื่อนแม่งัดเข้าไปอีกไม่ไกล จะมีป้ายบอกทางของวัด ให้เลี้ยวซ้าย ขับตามถนนไปเรื่อยๆ อีกประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะเจอวัด

bd2

“วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน” อาจจะฟังดูยาว ชาวบ้านจึงเรียกสั้นๆว่า “วัดบ้านเด่น”  วัดบ้านเด่น ได้ครูบาเทือง นาถสีโล เจ้าอาวาสได้ทำการบูรณะปฎิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่ จุดประสงค์หลักในการสร้างวัดให้ยิ่งใหญ่และสวยงาม ก็เพื่อให้คนสนใจเข้ามาชมความงดงามของวัดและได้เรียนรู้เกี่ยวกับศาสนา เพื่อช่วยผ่อนคลาย ขัดเกลาจิตใจให้สงบจากความว้าวุ่นของโลกภายนอก การเดินชมความงามของวัดมีเคล็ดลับพิเศษว่าให้มาช่วงเช้า เนื่องจากวัดมีความกว้าง การเดินเก็บภาพความงามต้องใช้เวลาและแสงเช้ายังทำให้ภาพออกมาดีอีกด้วย ยามเมื่อคุณเข้ามาในวัดแล้วคุณจะรู้สึกเหมือนถูกต้องมนต์ เปรียบเสมือนเราหลุดเข้าไปยังละครย้อนยุคจักรๆวงศ์ๆ สักเรื่องหนึ่ง เดินเข้ามาทางด้านหน้าวัด เราต้องสะดุดตากับ “สัตว์ป่าในตำนานหิมพานต์ คชปักษา” คชปักษา จะมีหัวเป็นช้าง ลำตัว อก แขน คล้ายครุฑ สีสันสดใส อยู่ปากทางขึ้นของวิหารไม้ เดินลึกเข้าไปยังด้านในจะทะลุไปยังเจดีย์ แล้วยังมีพระนอนองค์ใหญ่ให้กราบนมัสการอีกด้วย

bd3

bd4

DSC_1037

wd1

bd6

DSC_1080

wd2

bd5

แอ่ววัดต้นเกว๋น หรือ วัดอินทราวาส

DSC_0041

            อีกหนึ่งวัดเล็กๆที่ไม่ธรรมดา เพราะมีความสำคัญทางศาสนาของชาวล้านนา(เชียงใหม่)มาอย่างยาวนาน เนื่องด้วยในอดีตและปัจจุบันวัดแห่งนี้ เป็นจุดพักขบวนของการนำพระธาตุศรีจอมทอง เข้ามายังเมืองเชียงใหม่ ก่อนอัญเชิญต่อไปยังวัดสวนดอก วัดต้นเกว๋น ยังทรงคุณค่าไปด้วยสถาปัตยกรรม ที่วิหารสร้างจากไม้ทั้งหลังและศาลาจัตุรมุข ที่พบเห็นเพียงแห่งเดียวในภาคเหนือ วิหารนี้เองที่เป็นต้นแบบของหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ วัดต้นเกว๋น ตั้งอยู่ที่  บ้านต้นเกว๋น ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก แต่ปากทางเข้าวัดติดจะแคบและป้ายวัดจะค่อนข้างเล็ก ขับเร็วอาจจะเลยวัดได้ จากป้ายเข้าไปไม่ไกลก็จะเจอวัด ครั้งแรกที่เดินเข้ามายังวัด เราจะเห็นวิหารไม้ได้จากปากทางเลย รู้สึกได้ถึงความงดงาม และเก่าแก่ ด้วยความสวยงามนี้เอง จึงมีละครหลายเรื่องมาถ่ายทำยังวัดนี้

DSC_0021

วัดต้นเกว๋น ในอดีตภายในบริเวณวัด มีต้นมะเกว๋น(ภาษาเหนือ) หรือต้นตะขบ ขึ้นมากมาย นี่จึงเป็นที่มาของชื่อวัด แต่ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดอินทราวาส ตั้งตามชื่อของผู้สร้างวัดนี้ คือ ครูบาอินทร์ วัดนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ 2399 สมัยพระเจ้ากาวิโลรสสุริยะวงศ์ เจ้าหลวงปกครองเมืองเชียงใหม่

DSC_0027

เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยจาก “แอ่วดี”

  • การเดินทางเพื่อมาเที่ยวชมวัด ควรแต่งกายด้วยความสุภาพ สตรีควรแต่งกายมิดชิด
  • เวลาที่เหมาะแก่การมาเที่ยวและถ่ายภาพ ควรจะเป็นเวลาเช้าหรือบ่ายหลังจากแสงแดดไม่แรงจนเกินไปนัก จะได้ภาพถ่ายที่สวยงาม
  • มีบางจุดที่ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าชม โปรดสังเกตจากป้ายบอกด้วยนะค่ะ
  • การถ่ายภาพบางจุดอาจจะไม่มีการอนุญาตให้ถ่าย โปรดสังเกตก่อนลั่นชัตเตอร์ด้วยค่ะ
  • ควรให้เกียรติสถานที่ไม่ส่งเสียงดังนะค่ะ

ภาพและบทความ ปาณิสรา นฤประชา

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น