พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ Natural Science Museum

หลายคนอาจจะเคยไปเยือนยังที่่นี่ “สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์” แต่ยังไม่รู้ว่าที่นี่เองก็มี พิพิธภัณฑ์รวมอยู่ด้วย พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ Natural Science Museum

DSC_4492a_resize
     เมื่อเดินเข้ามายังด้านในเราจะพบกับรูปปั้นของ ศาสตราจารย์ ดร.สง่า สรรพศรี (นักอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ) เป็นผู้ก่อตั้ง มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.สง่า สรรพศรี เพื่อการวิจัย เพื่อส่งเสริมงานวิจัยของสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เชียงใหม่ ภายในพิพิธภัณฑ์ แบ่งโซนจัดแสดงหลักๆอยู่ 3 ส่วน โซนแรกคือ ต้นกำเนิดแห่งชีวิต โซนที่สอง เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โซนที่สาม จะแยกย่อยแบ่งเป็นโซนเล็กๆ ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ
  เดินขึ้นมายังตึกชั้น 2 เราจะพบกับพระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ หยุดอ่านสักนิด..แล้วเราจะรู้ว่าพระองค์ทรงทำเพื่อประชาชนชาวไทยแค่ไหน ในความคิดของเราๆนั้น อาจจะคิดว่าการชมนิทรรศการเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ แต่จริงๆแล้วในความน่าเบื่อนั้น แฝงไปด้วยความรู้มากมายมหาศาล ซึ่งบางเรื่องเราเองอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำไป
IMG_2693_resize
เริ่มต้นจากความรู้รอบตัวเบื้องต้น ความหลากหลายทางชีวภาพ ทางพันธุกรรม และทางระบบนิเวศ โลกของเราเกิดขึ้นได้อย่างไร และมีอะไรเป็นองค์ประกอบ ถัดมา..เราจะเดินมาเจอกับ มร.คาร์ล เคิร์ท ฮอสเซอุส นักพฤกษศาสตร์ชาวเยอรมัน ผู้ศึกษาบุกเบิกพรรณไม้ไทย ในภาคเหนือ ไม่ห่างกันนัก เราจะพบกับบุคคลสำคัญอีกหนึ่งท่านนั่นคือ ศาสตราจารย์ ดร.เต็ม สมิตินันท์ ผู้บุกเบิกงานพฤกษศาสตร์ของไทย
IMG_2685_resize
IMG_2728_resize
IMG_2720an_resize
 จากนั้นเดินต่อมาจะพบกับห้องกระจก โซนผจญภัย 10 ป่าของไทย เดินต่อมาเรื่อยๆจะทะลุมาจะเจอกับโซน “มหัศจรรย์ผึ้งดอกไม้” เราชอบโซนนี้เป็นพิเศษ เพราะมีเรื่องราวเกี่ยวกับผึ้งมากมาย แมลงกับระบบนิเวศ ในอนาคตข้างหน้า ผึ้งอาจจะสูญพันธุ์จนหมดโลก

“เมื่อใดที่ผึ้งหมดไปจากพื้นผิวโลก เมื่อนั้นมนุษย์เหลือเวลาเพียง 4 ปีที่จะมีชีวิต เพราะจะไม่มีการถ่ายเรณูอีกต่อไป ดังนั้น โลกใบนี้จะไม่มีพืช ไม่มีสัตว์ และไม่มีมนุษย์” คำกล่าวนี้เป็นของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” ผึ้งคือสิ่งสัญญาณเตือนภัยทางธรรมชาติ ดังนั้นปรากฎการณ์การหายไปของฝูงผึ้งจึงน่าสนใจเป็นอย่างมาก มีงานวิจัยมากมายเกี่ยวกับผึ้ง สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ
IMG_2736_resize
ด้านข้าง จะมีดอกบัวผุด(Rafflesia arnoldii) จำลอง เป็นกาฝากชนิดหนึ่ง ลักษณะดอกเดียวผุดขึ้นจากดิน ดอกมีขนาดใหญ่มาก และมีกลิ่นเหม็น ในสมัยเด็กเวลาที่เราดูภาพยนต์แนวผจญภัยมักจะมีดอกไม้ชนิดนี้ เป็นองค์ประกอบของหนังด้วย
IMG_2761_resize
IMG_2772_resize
IMG_2783_resize
เดินลงมาด้านล่าง มีมุมให้เราได้ถ่ายภาพมากมาย ทั้งภาพ 3 มิติ ให้เราได้ถ่ายกันสนุกสนาน ถัดจากห้องนี้จะเป็นความเป็นมาของมนุษย์ในอดีตและโซนรักษ์โลก โซนนี้จะมีการฉายภาพยนต์เรื่่องสั้นเกี่ยวกับโลกร้อนและการขยายของประชากร ที่เพิ่มขึ้นอย่างทบทวี นับจากหลังยุคเบบี้บูมเมอร์ การนำทรัพยากรมาใช้อย่างฟุ่มเฟือยไม่ว่าจะเป็น การขุดถ่านหิน น้ำมัน ตัดต้นไม้ ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
IMG_2791_resize
IMG_2810_resize
ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราควรจะหันมาร่วมมือกัน ประหยัดทรัพยากรก่อนที่จะหมดเพียงแค่รุ่นของเรา ในอนาคตเรายังจะมีโลกใบนี้อาศัยอยู่หรือไม่ ถึงเวลาที่เราต้องทบทวนกันแล้ว เพราะนับวันปรากฎการณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติเกิดขึ้นให้เห็นได้อย่างเด่นชัดภาพยนต์เรื่องสั้นนี้ให้ข้อคิดที่ดีมากมายกับเรา พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ ให้ความรู้และข้อคิดดีๆมากมาย ในการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับธรรมชาติ วันหยุดนี้ชวนครอบครัวมาเที่ยวกันค่ะ
IMG_2816_resize
การเข้าชมเสียค่าใช้จ่ายแค่ครั้งเดียวที่ประตูด้านหน้าทางเข้า ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 10 บาท ค่านำรถยนต์เข้า 100 บาท เปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. #ผู้สูงอายุเกิน60ปีขึ้นไปไม่เสียค่าเข้าชม ในโซนของพิพิธภัณฑ์ เปิดบริการตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.
การเดินทาง
สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จะอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 35 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม.
โดยใช้เส้นทาง อำเภอแม่ริม  แล้วเลี้ยวซ้ายสี่แยกไฟแดง(แม่ริม-สะเมิง) โดยจะมีป้ายบอกเส้นทาง ขับเข้าไปอีกประมาณ 12 กม. สวนพฤกษศาสตร์ จะอยู่ทางด้านซ้ายมือ
ภาพและบทความ ปาณิสรา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น