เตียวแอ่ว “ตลาดทุ่งฟ้าบด”

ปัจจุบันเวลาที่เราจะไปเดินซื้อของกินของใช้ เห็นจะหนีไม่พ้นซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างสรรพสินค้าใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่านอกเหนือจากแหล่งช็อปปิ้งในห้องแอร์เย็นๆแล้ว ยังมีตลาดเก่าแก่ ที่ยังคงความคลาสสิค เปรียบเสมือนเราเดินย้อนยุคเข้าไปในตลาดเก่าเมื่อหลายสิบปีก่อน ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดที่ขึ้นชื่อที่สุดของเมืองสันป่าตอง เรียกได้ว่า “ไม่มีใครไม่รู้จัก” แม้กระทั่งนักท่องเที่ยวที่ขับผ่านทาง ก่อนที่จะไปเที่ยวยังดอยอินทนนท์ ก็ยังต้องแวะ!! ที่นี่มีอะไรดี ตามแอ่วดีไปรีวิวกันค่ะ…..

ตลาดทุ่งฟ้าบด หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า “กาดงัว” นั่นก็เพราะในอดีตตลาดแห่งนี้ขึ้นชื่อในการนำวัว ควาย มาซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน ต่อมาจึงได้มีการนำรถจักรยานยนต์ รถมอเตอร์ไซต์ มาค้าขายด้วย หลังจากนั้นเมื่อตลาดเริ่มเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย การค้าขายจึงขยับขยายขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตลาดทุ่งฟ้าบด ตลาดเช้าซึ่งมีเฉพาะวันเสาร์แห่งนี้ เปิดขายสินค้าตั้งแต่เวลา 05.00 – 12.00 น. ได้กลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

โดยสินค้ามีตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบกันเลยทีเดียว อยากได้อะไรที่นี่มีขายทุกอย่าง โดยสินค้ามีมากมายบรรยายแทบไม่หวาดไม่ไหว อาทิ สินค้าเครื่องใช้ในครัวเรือน สินค้าหัตถกรรม เสื้อผ้า พืชผักผลไม้ ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง(แจกฟรี!!ที่นี่ก็ยังมีนะ โดยฟังประกาศจากเสียงตามสาย คุณตำรวจจะประกาศแจกน้องหมาค่ะ..แต่นานๆแจกทีนะ)

ตลาดเช้าวันเสาร์แห่งนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง โดยฝั่งขวามือถ้าเราขับมาจากเชียงใหม่ นั่นคือ กาดงัว ส่วนด้านซ้ายมือ จะเป็นอีกตลาดหนึ่ง ซึ่งสามารถเดินข้ามมาหากันได้ค่ะ(แต่ต้องข้ามทางม้าลายนะ) โดยตลาดฝั่งซ้าย จะเน้นสินค้าจำพวก เสื้อผ้า รองเท้าแฟชั่น และด้านหลังสุดของตลาดยังมีก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟหนานแดงอีกด้วยนะ

การตื่นเช้าๆมาเดินเที่ยวตลาดก็ให้ความรู้สึกที่ดีได้ไม่น้อย เพราะนอกจากจะเห็นสินค้าแปลกตาแล้วยังได้เห็นวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นอีกด้วย วันเสาร์ที่จะถึงนี้ ไปเดินเที่ยวกันค่ะ แล้วคุณจะประทับใจมิรู้ลืม

พิกัดการเดินทาง “กาดงัว”

  • ที่อยู่ 142 ต.ยุหว่า อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ จะอยู่ห่างจากตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 20 กว่ากิโล โดยถ้านำรถยนต์ส่วนตัวหรือมอเตอร์ไซต์มา ให้ใช้ถนน เชียงใหม่-จอมทอง ขับตรงมาอย่างเดียว ถ้าเราเริ่มเห็นรถจอดริมถนนเยอะๆ ก็คือนั่นแหล่ะค่ะ “กาดงัว” โดยเราไม่ต้องจอดรถริมถนนเหมือนคนอื่นนะค่ะ เพื่อความปลอดภัย ที่จอดรถมีเยอะแยะค่ะ ด้านใน หรือในกรณีที่ไม่มีรถส่วนตัวมา เราสามารถนั่งรถเหลือง เชียงใหม่-สันป่าตอง มาก็ได้ค่ะ โดยสามารถขึ้นรถได้ที่ ฝั่งตรงข้ามตลาดประตูเชียงใหม่ หรือ โบกได้ที่ถนนเส้นหางดงค่ะ รถจะขับผ่านตลอด

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากแอ่วดี

  • การมาเที่ยวตลาดเช้าควรเตรียมหมวก หรือร่มมาด้วยจะเป็นการดี เนื่องจากอากาศค่อนข้างที่จะร้อนในตอนกลางวัน เพราะตลาดเป็นกลางทุ่งนาริมถนน
  • ไม่เหมาะที่จะสวมรองเท้ามีส้น หรือ รองเท้าสีขาวมาค่ะ เพราะทางเดินบางช่วงเป็นดินลูกรังและดินแดง
  • ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวมใส่เย็นสบาย ไม่ร้อน เพราะเราอาจโดนอากาศยามเช้าที่เย็นสบายหลอกได้ค่ะ เนื่องจากสายมาร้อนมาก
  • ไม่ควรสะพายกระเป๋าไว้ด้านหลัง เนื่องจากคนเยอะค่ะ เที่ยวแบบสบายใจ ควรระมัดระวังด้วยนะค่ะ

ภาพ/รีวิว by ปาณิสรา นฤประชา

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น