กินลมชมวิว ณ ห้วยตึงเฒ่า

ห้วยตึงเฒ่า ตั้งแต่เด็กจนโตภาพที่ติดอยู่ในความทรงจำของเรานั่นก็คือ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ นั่งแพรับลมพร้อมกับทานอาหาร อิ่มแล้วก็เอนกายหรือไม่ก็หย่อนขาให้ร่างกายได้สัมผัสกับความเย็นของน้ำ แต่จะมีใครที่รู้บ้างว่าห้วยตึงเฒ่ายังมีมุมอีกหลากหลายมุมที่สวยงามซึ่งยังคงซ่อนตัวอยู่โดยที่เราเองก็ไม่เคยรู้ แถมยังมีกิจกรรมดีๆอีกมากมาย ให้การเที่ยวห้วยตึงเฒ่า ในครั้งหน้าของเราแตกต่างไปจากเดิมกันเถอะ…..

อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ทะเลแห่งเมืองเชียงใหม่ จะเรียกแบบนี้ก็คงจะไม่ผิดนัก ด้วยความที่ที่นี่เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีความกว้าง ในวันที่ฟ้าใส เมฆตกกระทบผืนน้ำทำให้มองไกลๆเป็นสีฟ้า คล้ายกับทะเลยิ่งนัก ถึงกับทำให้เราจินตนาการไปไกลเลยทีเดียว…ด้วยที่นี่เป็นหนึ่งในโครงการหมู่บ้านตัวอย่างตามพระราชดำริ ต่อมาได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ทหาร โดยห้วยตึงเฒ่า ถูกก่อตั้งขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่9) เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ใช้ในเกษตรกรรมทหารและราษฎรที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ทำให้เราสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง(รัชกาลที่9) ยิ่งนัก

แอ่วห้วยตึงเฒ่าของเราในครั้งนี้ แตกต่างจากเดิมนั่นก็คือ การขับรถวนรอบอ่างเก็บน้ำ ซึ่งเปิดมุมมองที่มีต่อห้วยตึงเฒ่าของเราใหม่ทั้งหมด เราไม่เคยรู้เลยว่าที่นี่ก็มี “นาข้าว”ด้วยนะ แถมมีมุมสวยๆให้ได้นั่งถ่ายภาพกับทุ่งนาเขียวขจีอีกด้วย แล้วยังได้เห็นทางเล็กๆที่ทอดยาวไปทะลุไกลถึงดอยสุเทพ แต่ต้องรถวิบากเท่านั้นนะที่จะสามารถไปได้ ขับรถต่อมาเราก็ได้เห็นกิจกรรมซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นกัน นั่นก็คือ การเล่นซิปไลน์ ข้ามผ่านผืนน้ำอันกว้างใหญ่ และการขับรถ ATV นอกจากนั้นยามเย็นเราสามารถมาปั่นจักรยาน รับลมชมวิวที่นี่กันได้ หรือจะมาวิ่งออกกำลังกายก็ไม่ว่ากัน

ขับต่อมาเราก็มาพบกับจุดชมวิวของอ่างเก็บน้ำที่สวยที่สุด และแอบสารภาพเบาๆว่าเราไม่เคยมายังที่นี่มาก่อน แอบเขิลเพราะมาหลายครั้งแต่ไม่เคยรู้เลยว่ามีสถานที่แห่งนี้ อยู่ตรงนี้….ลงจากรถสิ่งแรกที่เราได้เห็นนอกจาก ศาลาชมวิวแล้ว เรายังได้เห็นอ่างเก็บน้ำในมุมกว้างอย่างที่เราไม่เคยเห็น สงบ สวยงาม ยิ่งในวันที่ฟ้าสีคราม สายลมเอื่อยๆ ทำให้เราอดที่จะเสียใจลึกๆไม่ได้ว่า เรามาช้าเกินไปไหม…แต่ในเมื่อเราได้ค้นพบแล้ว เราก็อยากจะมอบความงามในมุมนี้ให้กับหลายคนที่ยังไม่รู้ได้รู้กันค่ะ

นอกจากจะมีจุดชมวิวที่สวยงาม ยังมีมุมให้อาหารปลาด้วยนะ เสร็จจากให้อาหารปลา เราสามารถมากราบพระขอพรกันได้ค่ะ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับศาลาจุดชมวิว การมาเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าของเราในครั้งนี้สร้างความประทับใจและมุมมองใหม่ๆ ให้เรารู้จักสถานที่แห่งนี้มากยิ่งขึ้น วันหยุดนี้มาเที่ยวกันค่ะ “อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า”

สิ่งที่ควรรู้ เกี่ยวกับ “ห้วยตึงเฒ่า”

  • เวลาเปิดให้บริการ 09.00  – 17.00 น.
  • ค่าบำรุงสถานที่ 20 บาท/คน

พิกัด การเดินทาง : ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ขับรถมาทางสนามกีฬาสมโภช 700 ปีเชียงใหม่ ขับตรงมาเรื่อยๆ จะมีป้ายบอกทางเข้าห้วยตึงเฒ่า ซ้ายมือก็เลี้ยวได้เลยค่ะ หาไม่ยาก

ติดต่อสอบถาม: สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวห้วยตึงเฒ่า 053-121119

รีวิวโดย ปาณิสรา นฤประชา

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น