สะพายเป้ ตะลุยนาขั้นบันได ณ ป่าบงเปียง

ภาพนาขั้นบันไดที่เราเห็นผ่านนิตยสารชื่อดัง ช่างดูอลังการยิ่งใหญ่ ทุ่งนาที่ถูกปลูกบนภูเขาเป็นชั้นลดหลั่นกันลงมา และแสงอาทิตย์สาดแสงอ่อนๆ เมื่อได้เห็นภาพๆนี้ ทำให้เราใฝ่ฝันอยากที่จะไปเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้ง แต่สถานที่แห่งนี้ก็อยู่ซะไกลถึงประเทศเวียดนาม แต่แล้ว..ก็เหมือนกับสวรรค์บันดาลให้เราได้รู้ว่า นาขั้นบันไดสวยงามแบบนี้ที่บ้านเราก็มีนะ!! ณ บ้านป่าบงเปียง  อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ใกล้ไม่ไกลนี่เอง…ฤดูฝนที่ชุ่มฉ่ำ กับทุ่งนาสีเขียวขจีช่างดูเข้ากันนะ..ว่ามั้ย!!เก็บของสะพายเป้แล้วออกเดินทางไปกัน

การเดินทางไปแม่แจ่มของเรา ก็ไปในเส้นทางที่เราแสนจะคุ้นเคย แต่ไม่เคยคิดที่จะเลี้ยวไปเยือนยัง อำเภอนี้มาก่อน นั่นก็คือ อ.แม่แจ่ม โดยเราใช้เส้นทางเชียงใหม่-จอมทอง ทางไปดอยอินทนนท์ ดอยที่ได้ชื่อว่า”สูงที่สุดในประเทศไทย” แต่เลยด่านตรวจที่ 2 มาได้เล็กน้อยจะมีทางแยกเล็กๆทางด้านซ้ายมือ พร้อมกับมีป้ายบอกทางให้เราเลี้ยวเข้าไปได้เลย แม่แจ่ม เป็นเมืองเล็กๆ แต่เปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์ ซึ่งยังคงความเป็นธรรมชาติ อากาศที่เย็นสบาย และวัฒนธรรมที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ได้อย่างงดงาม ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้ นั่นก็คือ “นาขั้นบันได” ซึ่งถือได้ว่าใครก็ตามที่มาเยือนยังที่แห่งนี้ จะต้องไปให้ได้สักครั้ง….

   

 

 

 

 

 

นอกจากนาขั้นบันไดแล้ว ที่นี่ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สวยงามอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดพุทธเอ้น คำว่าพุทธเอ้น คือ “ตะโกนบอก” วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2411 ตามตำนานเล่าว่า เมื่อครั้งบรรพกาลพระพุทธเจ้าได้เสด็จมายังบริเวณนี้ แล้วทรงบ้วนพระโอษฐ์ลงในบ่อน้ำ เกิดเป็นน้ำผุดออกมาจากใต้ดิน และไหลออกมาไม่ได้ขาดจนถึงปัจจุบัน โดยน้ำใสดุจกระจก ชาวบ้านจึงถือเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์  วัดจึงได้ชื่อว่า “พุทธเอิ้น” ต่อมาเพี้ยนเป็น “พุทธเอ้น” แต่คำว่า “เอ้น” อีกความหมายในภาษาพม่า แปลว่า “สระน้ำ” เพราะวัดนี้มีโบสถ์อยู่กลางสระน้ำ วิหารของวัดเป็นวิหารปิด เครื่องไม้ชั้นเดียว รูปทรงเป็นแบบล้านนา ผังสี่เหลี่ยม ผืนผ้ายกเก็จ หน้าหลังไม่เท่ากัน โดยได้ช่างจากเชียงใหม่สร้าง ซึ่งมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

และยังมีวัดป่าแดด ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่มีชื่อเสียงวัดหนึ่งของอำเภอแม่แจ่ม โดยมีวิหารแบบล้านนา และยังมีจิตรกรรมฝาผนังอันเก่าแก่มากกว่า 150 ปี เขียนโดยช่างแต้ม ชาวไตใหญ่ ซึ่งมีสภาพค่อนข้างดี เป็นภาพพุทธประวัติ นิทานพื้นบ้าน สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวแม่แจ่มในอดีต

ชมความงามของวัดแล้วที่ขาดไปไม่ได้ นั่นก็คือ สินค้าหัตถกรรมอันขึ้นชื่อลือชาและมีชื่อเสียงของแม่แจ่ม นั่นก็คือ “ผ้าตีนจก” ซึ่งแต่ละผืนมีลายเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นงานที่ทำมือทุกผืน กว่าจะได้มาแต่ละผืนไม่ง่ายเลย นอกจากนี้ยังมี “ปิ่นปักผมบ้านทับ” ของพ่อกอนแก้ว อินต๊ะก๋อน โดยปิ่นปักผมเป็นทรงล้านนา มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยพ่อกอนแก้วได้ละสังขารมาได้ประมาณ 4 ปีแล้วแต่ยังคงมีลูกหลานสืบทอดการทำปิ่นปักผมต่อมาจนถึงปัจจุบัน

เสร็จจากการท่องเที่ยวตัวเมืองแม่แจ่มแล้วก็ได้เวลาตะลุยนาขั้นบันได ณ บ้านป่าบงเปียงกัน โดยการเดินทางไปในครั้งนี้ ต้องอาศัยรถโฟร์วีลเท่านั้นเนื่องมาจากถนนเป็นดินลูกรัง หิน เป็นบางช่วง นอกจากนั้นเส้นทางยังสูงชันและคดเคี้ยวเรียกได้ว่า อาจจะไม่ค่อยเหมาะนักสำหรับคนที่เมารถสักเท่าไหร่ เพราะมันก็จะกระเด้งกระดอนสักเล็กน้อย พอให้หัวได้สั่นคลอน จะจับกล้องมาถ่ายภาพในแต่ละครั้งอาจจะต้องถอนหายใจกันยาวสักหน่อย เพราะเบลอแทบจะทุกรูป ประหนึ่งเหมือนเรานั่งอยู่บนเรือพอถึงที่หมายทีร่างกายมันก็เหมือนจะไม่หยุดสั่น เดินก็เหมือนจะพื้นลอยได้ แต่ไม่ต้องกังวลไปปรับตัวสักพัก พร้อมกับมองภาพวิวพาโนรามา ทุ่งนาเขียวขจีสลับกับภูเขาและสายหมอก ทำให้เราแทบจะลืมหายใจและความเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางเลยทีเดียว

เดินเก็บภาพความงดงามของนาขั้นบันไดแทบไม่หวาดไม่ไหว เนื่องจากมีความกว้างและมีหลากหลายจุด เราขอแนะนำให้ เลือกใส่เสื้อผ้าที่เย็นสบายและสีสันสดใส เพราะจะทำให้การถ่ายภาพกับท้องทุ่งสดใสได้มากขึ้น สำหรับคนที่อยากจะหยุดเวลาไว้ ณ บ้านป่าบงเปียง นอนดูดาว รับลม ที่นี่ก็มีโฮมสเตย์ด้วยนะ โดยบางที่จะมีรถรับส่งบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย โดยช่วงที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามที่สุด ก็ฤดูทำนาที่ข้าวกำลังยืนต้นสวยงาม ประมาณเดือน ก.ย – ต.ค ของทุกปี

เที่ยวแม่แจ่มในครั้งนี้นอกจากจะได้เห็นนาขั้นบันไดสวยๆแล้ว ยังได้เห็นวิถีชีวิตของชาวแม่แจ่ม บอกได้เลยว่าที่นี่มีมนต์เสน่ห์ยิ่งนัก..เรียกได้ว่า “มาหนึ่งครั้งไม่มีพอ” มาเที่ยวกันค่ะ ณ แม่แจ่ม(แอ่)แล้วจะติดใจเหมือนกันกับเรา

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากพักโฮมสเตย์ ณ บ้านป่าบงเปียง คืนละ 500 บาท/คน

  • บ้านพักมาฉิโพ เบอร์โทร 093-0742686
  • บ้านพักมาจิโพ เบอร์โทร 081-0201691
  • บ้านพักม่อนนา 096-4455746
  • การเดินทางไปยังบ้านป่าบงเปียง ควรชำนาญทางเป็นพิเศษ แนะนำควรใช้รถในพื้นที่ ติดต่อรถโฟล์วีล คุณเป๊ก 082-8885180

ขอขอบคุณสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ มา ณ ที่นี้ค่ะ

รีวิวโดย ปาณิสรา นฤประชา

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น