วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์ อ.เถิน จ.ลำปาง

เมืองเถิน เมืองที่เราคิดว่าร้อนและแห้งแล้ง นั่งรถไกล้ไกล..ทำไมไม่ถึงสักที(เว้!!) แต่พอได้มาสัมผัสกับเมืองนี้อย่างจริงจัง มันก็มีอะไรที่มากกว่าการเป็นเมืองผ่านไปยังจังหวัดตากน่ะ

ไม่ใช่จะมีเพียงแร่ในดินที่ทรงคุณค่าอย่าง “โป่งข่าม” นะ ไม่ใกล้ไม่ไกลจากที่นี่นัก ก็ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่ไม่ควรพลาดนั่นก็คือ วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์ อ.เถิน จ.ลำปาง นอกจากจะไปกราบพระขอพร ชมถ้ำแล้ว ยังมีอุโบสถที่สร้างจากไม้สักทองทั้งหลังอีกด้วย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้(จริงๆนะ)ไปเที่ยวกันค่ะ

แค่เพียงได้ยินว่า..ที่นี่มีวัดที่่อุโบสถสร้างจากไม้สักทองทั้งหลัง แล้วยังมีถ้ำอยู่ภายในบริเวณเดียวกันแล้ว ก็ทำเราตื่นเต้น ใจเต้นตึกตัก ตามประสาคนรักการผจญภัยต้องไปโดน

ในวันที่เรามาเยือนยังวัดแห่งนี้ ถึงแม้ฟ้าฝนจะโปรยปรายลงมาเบาๆ ก็ไม่ได้ทำให้ที่นี่สวยน้อยลงแต่อย่างใด กลับเพิ่มความขลังแลดูลึกลับไม่น้อย เรายืนตะลึงดูอุโบสถไม้สักทองหลังนี้ ด้วยความทึ่ง เพราะสร้างด้วยความปราณีตและอ่อนช้อย ลายปักฉลุบนเนื้อไม้วิจิตรบรรจง เผยให้เห็นความตั้งใจจริงของผู้สร้าง
ถัดไปไม่ไกลจากอุโบสถมีปากทางเข้าไปยังถ้ำด้านใน
เดินเมียงมองรอบๆอุโบสถ พลางนึกไปถึงวัดที่เป็นข่าวครึกโครมที่ไม่อนุญาตให้สตรีเข้าไปยังด้านใน เราแอบคิดในใจว่าที่นี่ก็คงจะไม่ให้เข้าไปเช่นกัน
แต่นับเป็นโชคของเรา ที่ได้พบกับพระรูปหนึ่ง ซึ่งท่านได้บอกกับเราว่า สามารถเข้าไปกราบพระด้านในได้ แต่ต้องไม่ขึ้นไปยังบริเวณแผ่นไม้ด้านหน้าพระประธาน นี่เองจึงทำให้เราได้มีโอกาสเข้ามายังด้านใน ภายในอุโบสถ ฝาผนังไม้ถูกแกะสลักอย่างปราณีตสวยงามมากๆค่ะ
ถัดจากอุโบสถด้านหลังก็เป็นถ้ำ ถ้ำแห่งนี้เป็นถ้ำที่มีทางออก 2 ทางค่ะ แต่ไม่ได้เป็นถ้ำปิด(ทางออกทางเข้าทางเดียวกัน) อากาศจึงถ่ายเทได้สะดวก
แต่เสียอย่างเดียวคือ ที่นี่มีค้างคาวค่อนข้างมาก กลิ่นจึงแรงพอสมควร แต่เราแก้ปัญหาด้วยการหายใจทางปาก(ฮ่าๆ) ใครจะจำไปใช้ก็ได้นะ..ไม่ว่ากัน หรือ จะนำผ้าปิดจมูกไปก็ใช้ได้เช่นกันค่ะ
ด้านในมีพระพุทธรูปให้เรากราบไหว้ขอพร
ผนังถ้ำมีภาพวาดพุทธชาดก
เดินชมถ้ำด้วยความตื่นตาตื่นใจ เราแอบเห็นมีบันไดเหล็กพาดทะลุช่องถ้ำเล็กๆ คาดว่าน่าจะสามารถเข้าไปยังด้านในได้อีก
แหงนมองผนังถ้ำเห็นหินงอกหินย้อยที่เพิ่งก่อตัวเล็กๆซึ่งกว่าจะยาวคงอีกนานหลายล้านปี
แต่ละจุดของถ้ำมีพระพุทธรูปอยู่มากมาย
เดินสำรวจถ้ำได้ไม่นาน ก็พบกับทางออกของถ้ำ ใช้เวลาในการเดินสำรวจไม่ถึง 15 นาที
ทางออก มีความชื้นอยู่พอสมควร เราจึงสามารถเห็นเฟิร์นและมอสขึ้นตลอดทางเดิน เป็นภาพที่สวยงามค่ะ
นอกจากนี้บนยอดเขาก็ยังมีรอยพระพุทธบาท อยู่ด้านบนของ “ยอดเขาพระบาท” อีกด้วย มาเที่ยวลำปาง อย่าลืมแวะมากราบนมัสการกันค่ะ ณ วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์ ขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดลำปาง มา ณ โอกาสนี้ค่ะ

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น