เมืองสะเทิม หรือ สุธรรมวดี “อาณาจักรเก่าแก่ของมอญโบราณ”

เมืองสะเทิม หรือ สุธรรมวดี “อาณาจักรเก่าแก่ของมอญโบราณ” หากใครที่ชอบอ่านเรื่องราวประวัติศาสตร์ คงจะอดตื่นเต้นไม่ได้ เมื่อได้มาเยือนยังสถานที่แห่งนี้ “เจดีย์ชเวซายัน”

ในอดีตเมิงสะเทิมเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรมอญมาก่อน เป็นเมืองท่าที่ติดทะเล แต่ปัจจุบันทะเลได้อยู่ไกลมากกว่า 16 กิโลเมตร เนื่องมาจากตะกอนทับถมทำให้เกิดแผ่นดินงอก ว่ากันว่า “เมืองสะเทิม” นี้ ถูกสร้างก่อน พ.ศ. 241

>>อ่านรีวิวต่อใต้ภาพ<<

#แอ่วดีReview
www.aewdee-review.com

#เที่ยวพม่า #เมืองสะเทิม #อาณาจักรมอญโบราณ #อาณาจักรสุธรรมวดี#เจดีย์ชเวซายัน

ในอดีตเมืองสะเทิม เป็นเมืองที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก แต่เมืองนี้ก็ได้ล่มสลายลงไป เมื่อครั้งพระเจ้าอนิรุธแห่งพุกาม ได้ยกทัพมาตี ซึ่งสาเหตุที่มาตีเมืองสะเทิม นั่นก็เพราะได้ขอจำลองพระไตรปิฎกจากพระเจ้ามะนูหะ(กษัตริย์กรุงสะเทิม) แต่พระองค์ปฎิเสธ พระเจ้าอนิรุธจึงได้ให้ทหารเข้ามาล้อมเมืองเป็นเวลานาน ถึงจะพิชิตเมืองสะเทิมได้    เมื่อตีเมืองจนแตกพ่าย ก็ได้อัญเชิญพระไตรปิฎกและพระสงฆ์ พระบรมธาตุ และพระเจ้ามะนูหะ กษัตริย์องค์สุดท้ายของอาณาจักรสะเทิม ให้ไปอยู่ยังเมืองพุกาม   
ตามจารึกกล่าวว่า..เมืองหลวงเดิมอยู่บริเวณตีนเขาเกละสะ ว่ากันว่าที่แห่งนี้มีดวงวิญญาณของกษัตริย์องค์สุดท้าย “พระเจ้ามะนูหะ” สิงสถิตย์อยู่

ส่วนเจดีย์ชเวซายัน จะอยู่ทางตอนใต้ของเมืองสะเทิม ภายในเจดีย์บรรจุพระธาตุ พระทันตธาตุของพระพุทธเจ้าทั้ง 4 ในกัลป์ รวมไปถึงองค์ที่พระควัมปตินำมาจากลังกาด้วย  ณ ขณะหนึ่งพระธาตุก็จะแสดงปาฎิหาริย์เปล่งแสงเรืองรองฉัพพรรณรังสี ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ ดังเช่น คลิปวีดีโอนี้ ที่มีคนถ่ายเอาไว้ได้https://www.youtube.com/watch?v=GbnlZ5f7Y8k 

 

พระเจดีย์ชเวซายัน ถูกบูรณะมาแล้วหลายครั้ง แต่เดิมเป็นเจดีย์แบบมอญโบราณ เจดีย์สร้างบนโครงศิลาแลง ซึ่งเป็นสถาปัตยธรรมของเมืองสะเทิมด้านหลังเจดีย์มีเจดีย์ทรงไข่แบบพุกาม ด้านข้างจะเป็นโรงเก็บของ(เห็นได้จากภาพว่ามีการบูรณะ)รักษาศิลาจารึก นอกจากนี้ยังมีประติมากรรมสมัยศตวรรษที่ 11โดยรอบพระเจดีย์ชเวซายัน ยังมีเจดีย์โบราณอีกหลายองค์แต่ได้มีการทำการบูรณะใหม่ทั้งหมด จึงไม่เหลือรายละเอียดแบบโบราณ แต่ยังเหลือเค้าโครงให้ได้เห็น
หากเราได้มีโอกาสมาเยือนยังวัดนี้ในช่วงเวลาเช้าๆ เราก็จะเห็นการใส่บาตรของคนที่นี่

 

เราจะเห็นได้ว่าชาวพม่า ให้ความเลื่อมใส ศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก
รอบๆเจดีย์เราจะสังเกตเห็นเหล่าแม่ค้า เทิร์นของไว้บนศีรษะ นั่นก็คือ สิ่งของที่นำมาขายให้แก่ผู้ที่จะมากราบไหว้ ณ เจดีย์แห่งนี้ ในภาพน่าจะเป็น “ใบมะกอก” ค่ะ
สิ่งนี้ ไม่รู้ว่าเค้าเรียกว่าอะไร แต่เห็นครั้งแรกแล้วชอบมาก ประหนึ่ง “ร่มจิ๋ว” จะซื้อกลับขึ้นเครื่องก็กลัวว่าจะหัก เลยได้แต่เก็บภาพมาให้ชมกันค่ะ

ก่อนที่จะเดินทางกลับ เราได้มีโอกาสพบกับเณรน้อยจากจังหวัดที่ห่างไกล ผู้ดูแลบอกว่า ได้พาเณรน้อยนั่งรถกระบะแบบมีหลังคา นั่งไกลมากว่า หลายร้อยกิโล เพื่อมาสักการะยังเจดีย์แห่งนี้
ถึงจะคนละภาษาแต่ เณรน้อยก็ยิ้มสู้กล้อง แถมชอบมากๆอีกด้วย เมื่อนำภาพให้ดู
เราจึงได้ซื้อขนมถวาย ให้ฉันท์ในระหว่างที่นั่งรถเดินทางกลับวัด..ทริปนี้เป็นทริปที่ประทับใจค่ะ เปิดมุมมองใหม่ ความคิดใหม่ๆที่มีต่อพม่า หากเรามีโอกาสเราจะกลับไปเยือนอีกแน่นอน มาเที่ยวกันค่ะ พม่า มีอะไรมากกว่าที่เราคิด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น