ท่องเที่ยวชุมชน 4 จังหวัดวิถีคนใต้

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย “ท่องเที่ยวชุมชนวิถีคนใต้”  ใน  จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง

 

หากพูดถึงทะเลทางภาคใต้ หลายคนคงต้องนึกถึงจังหวัดกระบี่ พังงา ภูเก็ต อย่างแน่นอน แต่หารู้ไหมว่ายังมีจังหวัดเล็กๆอย่างชุมพร ที่มีท้องทะเลที่สวยงามไม่แพ้กัน นอกจากความสวยงามของท้องทะเลแล้ว ชุมพรมีสถานที่ท่องเที่ยวชุมชนที่ยังคงอนุรักษ์วิถีชีวิตดั่งเดิม ไว้รอให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเรียนรู้ เกาะพิทักษ์ เกาะที่บรรยากาศเงียบสงบและคงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่นี่มีกิจกรรมมากมายและโฮมสเตย์ นับเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่ได้รับการยอมรับว่า เป็นชุมชนที่มีความน่าสนใจ สวยงาม สามารถล่องเรือชมทัศนียภาพ ศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตชาวปะมง

ส่วนใครที่ชื่นชอบตลาดนัดท้องถิ่นของต้องมาเยือน “ชุมชนหลาดใต้เคี่ยม ” ตลาดชุมชมที่เน้นการอนุรักษ์ธรรมชาติ ภายในมีการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน “ชุมชนพะโต๊ะ” ชุมชนที่มีระบบนิเวศทางธรรมชาติที่สมบูรณ์เหมาะแก่การมาเดินป่าศึกษาธรรมชาติล่องแพ เพลิดเพลินไปกับการเดินชมสวนผลไม้นานาชนิดที่ “สวนลุงดำ” อย่าลืมแวะสักการะ “พระบรมธาตุสวี” พระธาตุเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองชุมพรมาอย่างยาวนาน “ศาลกรมหลวงชุมพร”สิ่งศักดิ์ที่ชาวชุมพรให้ความเครพนับถือ และอีกหนึ่งกิจกรรมที่พลาดไม่เลยคือ การดำน้ำดูปะการังที่เกาะเตียบ เกาะที่มีน้ำใสราวกับกระจก ปิดท้ายด้วยจุดชมวิว ” เขามัททรี ” จุดชมวิวทิวทัศน์ 360 องศา ที่สามารถมองเห็นชุมชนปากน้ำชุมพรและชาดหาดของทะเลชุมพร ได้ทั้งหมด รับรองว่าชุมพรจะไม่เป็นเพียงแค่เมืองทางผ่านอย่างแน่นอน

 

นครศรีธรรมราช ดินแดนสองธรรม แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในแบบวิถีชุมชนเหมาะแก่ผู้ที่ชื่นชอบความสงบ รักธรรมชาติ บ้านแหลมโฮมสเตย์ เป็นโฮมสเตย์ที่อยู่ในอ้อมกอดธรรมชาติของทะเลอ่าวทองคำ มีกิจกรรมมากมายให้ได้เข้าไปเรียนรู้กัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านปู บ้านปลา ที่ชาวบ้านเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติจึงรวมกันทำบ้านปู บ้านปลา ขึ้นมาเพื่อปล่อยคืนสู่ธธรมชาติ และมีกิจกรรมล่องเรือปลูกป่าชายเลนให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจและศึกษาธรรมชาติ มีโคลนธรรมชาติที่มีประโยชน์แก่ผิวพรรณ รวมถึงธีการทำกะปิ เครื่องแกงสูตรดั้งเดิม

ชุมชนบ้านปากน้ำปากพญา อีกหนึ่งชุมชนที่อยู่ติดกับป่าชายเลน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและเรียนรู้วิถีชีวิตชาวประมงจากชาวบ้าน แวะสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ” พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวนครศรีธรรมราชและอิ่มท้องไปกับเมนูอาหารปักษ์ใต้  ขนมจีนเจ้าดัง ขนมจีนเมืองคอน ขนมจีนเส้นสดที่ทำกันวันต่อวัน น้ำยาของที่นี่เข้มข้นจัดจ้านรับประทานคู่กับผักสด ดับเผ็ดด้วยมังคุดคัดของดีเมืองนครศรีธรรมราช น้ำยาของที่นี่เข้มข้นจัดจ้านรับประทานคู่กับผักสด ดับเผ็ดด้วยมังคุดคัดของดีเมืองนครศรีธรรมราช

พัทลุงหรือเมืองลุง แหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนที่ชื่นชอบธรรมชาติและรักการถ่ายภาพ “ล่องแก่งลานข่อย (หนานมดแดง)”สถานท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสามารถมาพักผ่อนได้ตลอดทั้งปี “ทะเลน้อย ” จุดเด่นของที่นี่คือ การล่องเรือชมทะเลบัวชมวิวทัศนียภาพ ไฮไลต์อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ขึ้นชื่อลือชาอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือ “ควายน้ำ”  ท่องประวัติศาสตร์ที่วังเจ้าเมือง วังเก่าแก่และวังใหม่ของเมืองพัทลุง แวะสักการะพระบรมมหาธาตุบางแก้ว ปูชนียสถานที่ล้ำค่าเก่าแก่ “คลองปากประ”เป็นคลองที่สำคัญทางจังหวัดพัทลุง วิวทิวทัศน์ดินแดนยอยักษ์ ชมแสงแรกและวิถีชีวิตคลองปากประกลางพื้นที่ชุ่มน้ำที่สวยงามไม่รู้ลืม

จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมืองที่ใครหลายๆ จะต้องนึกถึงการท่องเที่ยว เกาะพะงัน สมุย หมู่เกาะอ่างทอง  แต่ยังมีการท่องเที่ยวชุมชนและวัฒนธรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย “ชุมชนบ้านน้ำผึ้ง” ชุมชนแห่งนี้มีกิจกรรม ศึกษาประวัติศาสตร์และเรียนรู้ทางธรรมชาติ และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ “ชุมชนท่าฉาง”

อีกหนึ่งชุมชนที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติที่นี่มีป่าชายเลน และฟาร์มหอยแครงที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมฟาร์มหอย แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ และกิจกรรมปลูกป่า ” ชุมชนบางใบไม้ ” ชาวสุราษฎร์เรียกพื้นที่ย่านนี้ว่าคลองร้อยสาย ชุมชนแห่งนี้มีตลาดนัดสไตล์ท้องถิ่น ที่ชาวบ้านจะนำสินค้าในท้องที่มาจำหน่าย เดินช๊อปสินค้ากันหนำใจแล้ว ยังมีการบริการล่องเรือเที่ยวชมวิถีชีวิต แวะสักการะพระธาตุศรีสุราษร์สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมืองสุราษฎร์ ปิดท้ายด้วยการเอาใจคนชอบเมนูขนมหวาน ต้องมาแวะรับประทานร้านขนมหวานป้ายา ที่ตัวขนมไม่หวานจนเกินไป ราคาย่อมเยาว์

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น