ตามรอยหมู่บ้านอัตลักษณ์ หัตถกรรมเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

แอ่วดีรีวิว ได้มีโอกาสเดินทางร่วมทริปภายใต้โครงการหมู่บ้านอัตลักษณ์ หัตถกรรมเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ดำเนินการส่งเสริมพัฒนาเพื่อสืบสารภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้มีคุณค่า สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้บุคคลทั่วไปเข้ามาศึกษาเรียนรู้ และท่องเที่ยวในหมู่บ้าน สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่คนในชุมชน

เริ่มต้นการเดินทางในวันแรกด้วยการเดินทางไปยังอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่“เวียงแหง” เป็นเมืองเล็กๆ ในหุบเขา ถิ่นชายแดนแคว้นนเรศวร ซึ่งมีวัฒนธรรมและประเพณีที่งดงาม มีความหลากหลายของชาติพันธุ์ แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสามัคคี โดยประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ การเดินทางมาเยือนยังเวียงแหงในครั้งนี้  เพื่อเข้าเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของชุมชน บ้านธาตุ ตำบลแสนไห อำเภอเวียงแหง  ณ วัดสันติสุข ซึ่งนอกจากจะชิม ชม ช็อปแล้วยังได้เห็นการผลิตน้ำมันงาดำ และเสื้อผ้าไทใหญ่ อีกด้วย

หากมาเยือนยังเวียงแหงแล้ว สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยนั่นก็คือ การแวะกราบสักการะขอพรยังพระธาตุแสนไห และวัดฟ้าเวียงอินทร์ (วัดสองแผ่นดิน ที่วัดครึ่งหนึ่งอยู่ไทย อีกครึ่งหนึ่งอยู่ประเทศพม่า) สุดชายแดนเขตไทย-พม่า นอกจากนี้ยังไม่ควรพลาดที่จะชิมสุกี้ยูนนาน ซึ่งมีชื่อเป็นภาษาจีนว่า “หยุ่นหนานโฮโก” แปลได้ว่า “หม้อไฟยูนนาน” คนจีนจะนิยมทานในฤดูหนาวเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย โดยใน 1 หม้อสามารถทานได้ 6 – 10 คน ใช้เวลาในการทำค่อนข้างนาน เนื่องจากมาเครื่องที่ใช้ใส่ในหม้อสุกี้ มีมากมายหลากหลายชนิด และมักเสิร์ฟมาพร้อมกับผักสลัดและยอดอ่อนถั่วลันเตา จิ้มกับน้ำจิ้มสุกี้รสเด็ด เรียกได้ว่า หากได้มีโอกาสมาลิ้มลองสักครั้งจะติดใจมิรู้ลืม หากอยากมาชิมหม้อไฟยูนนานนี้หล่ะก็ ต้องทำการจองล่วงหน้าสักเล็กหน่อย เนื่องมาจากต้องใช้เวลาในการเตรียมนานพอสมควร

จากบ้านธาตุก็ได้เดินทางต่อไปยังบ้านถ้ำตับเตา ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ “ บ้านถ้ำตับเตา” เป็นหมู่บ้านชายเขาเทือกสันผีปันน้ำ สันดอยเชียงดาว เป็นเทือกเขาหินปูนและเป็นแหล่งตาน้ำผุด  มีถ้ำที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมนั่นก็คือ ถ้ำตับเตา  บริเวณโดยรอบมีสภาพป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีพันธุ์ไม้หลากหลายชนิด ซึ่งการเดินทางมายังที่นี่ก็ทำให้ได้มีโอกาสมากราบสักการะพระพุทธรูปภายในถ้ำแจ้ง ของวัดถ้ำตับเตา ศาสนสถานโบราณที่มีตำนานและอายุนับหลายร้อยปี

 

กราบสักการะขอพรและแวะชมถ้ำมืดสักเล็กน้อย ก็ต้องคำกล่าวอำลา ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังบ้านหลวง ตำบลบ้านหลวง อำเภอแม่อาย ซึ่งนอกจากจะได้รับการต้อนรับจากคนในชุมชนเป็นอย่างดีแล้ว ยังได้เห็นผลิตภัณฑ์แปรรูปซึ่งผลิตจากคนในชุมชน อาทิ น้ำพริกมะขามเห็ดหอม แหนมเห็ด หมูยอเห็ด กะหรี่พัฟเห็ด ซึ่งคนในชุมชนสามารถนำเห็ดที่เพาะปลูกเองมาแปรรูปเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด

นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสกราบสักการะหลวงพ่อเพชร พระพุทธรูปที่คนในชุมชนบ้านหลวงให้ความเคารพบูชา สันนิษฐานว่ามีอายุเก่าแก่กว่า 500 ปี ใต้ฐานพระพุทธรูปถูกจารึกด้วยอักษรขอมโบราณ มีเรื่องราวเล่าขานถึงความเป็นมาของหลวงพ่อเพชรในอดีตว่าเคยได้รับรางวัลจากจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์  ซึ่งปัจจุบันถ้วยรางวัลนี้ยังคงถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี แม้นว่าตัวหนังสือที่จารึกชื่อผู้ให้จะลบเลือนไปบ้างก็ตามที

เหน็ดเหนื่อยจากการเดินชมถ้ำ และร่วมกิจกรรมต่างๆมาทั้งวันแล้ว ก็ได้พัก ผ่อนคลาย ณ โฮมสเตย์บ้านแม่สูนน้อย ตำบลแม่สูน อำเภอฝาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง วิถีชีวิตของคนในชุมชนโดยส่วนใหญ่จะทำการเกษตรแบบผสมผสาน อาทิ การปลูกส้ม กระเทียม มะม่วง เงาะ เสาวรส และยังมีผลิตภัณฑ์จักสาน น้ำพริกตาแดง ไข่เค็มฟอกดินจอมปลวก และงานหัตถกรรมอื่นๆ จากคนในชุมชนอีกด้วย

ภายในชุมชนยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจทางธรรมชาตินั่นก็คือ น้ำตกโป่งน้ำดัง นอกจากนี้ที่นี่ยังมีพระเจดีย์ทันใจ เป็นพระเจดีย์เก่าแก่อายุกว่าพันปี ปัจจุบันจากแรงศรัทธาของคนในชุมชน ได้ร่วมกันบูรณะเจดีย์ขึ้นใหม่ โดยสร้างเจดีย์ครอบองค์เดิมไว้ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปกราบสักการะขอพรกันได้

ก่อนอำลาอำเภอไชยปราการ ก็ได้แวะเช็คอินยังจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองไชยปราการ นั่นก็คือ “ฮิโนกิ แลนด์” ซึ่งมีเอกลักษณ์คือจำลองเมืองญี่ปุ่นมาไว้ที่นี่ ภายใน มีบ้านไม้หอมฮิโนกิ ออกแบบคล้ายปราสาทของประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยเสาโทริอิ สีแดง ตั้งตระหง่านตลอดระยะทางการเดินเข้าสู่ปราสาทไม้หอมฮิโนกิ เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อยเลยทีเดียว

เดินชมฮิโนกิแลนด์จนเพลิน ก็ถึงเวลาต้องเดินทางต่อไปยังบ้านตีนธาตุ ตำบลป่าไหน่ อำเภอพร้าว ซึ่งหมู่บ้านนี้เองที่มีวิวทะเลภูเขาสวยงามตัดกับนาข้าวสีทองอร่าม เชื่อว่าหากใครได้มีโอกาสมาเยือนยังหมู่บ้านแห่งนี้ก็ต้องติดใจในความงดงามของวิวเบื้องหน้าเช่นกัน ชมความงามตามสมควร ก็ได้เวลาไปเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากคนในชุมชน ที่ผลิตรองเท้าเม็ดเดือยเพื่อสุขภาพ ผ้าปักชาวเขา  กระเป๋ากิ่งไผ่  ผ้าย้อมสีธรรมชาติ

การได้เข้าร่วมกิจกรรมภายใต้โครงการหมู่บ้านอัตลักษณ์ หัตถกรรมเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้การท่องเที่ยวในครั้งนี้เปิดโลกทัศน์แห่งการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ ซึ่งนอกเหนือจากจะได้เห็นวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่ใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงแล้ว ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

ขอขอบคุณ : สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ มา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

ติดต่อสอบถาม

  • โฮมสเตย์และท่องเที่ยวชุมชนบ้านตีนธาตุ ติดต่อ ครูกันต์ 080-6719764
  • ที่พักเวียงแหง เฮือนกิ่งกะหล่า ติดต่อ คุณไก่ 097-9798563
  • โฮมสเตย์เวียงแหง เวียงแหงคันทรี่ฮิลล์ ติดต่อ คุณดา 080-7904587
  • โฮมสเตย์เวียงแหง ม่อนปันแสนไห ติดต่อ คุณเปิ้ล 081-4078497
  • ร้านอาหารและโฮมสเตย์ ใกล้ถ้ำตับเตา ร้านต้นน้ำโฮมสเตย์ ติดต่อ 081-7659145

รีวิว/ภาพ : ปาณิสรา นฤประชา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น