ท่องเที่ยวน้ำแร่ล้านนา

 

ทริปกิจกรรมการท่องเที่ยวน้ำแร่ล้านนา ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองสุขภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ณ น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

ทริป 2 วัน 1 คืน กับเส้นทางท่องเที่ยวดอยสะเก็ดในครั้งนี้ บอกได้เลยว่าคุ้มค่ากับการมาเยือนเป็นอย่างยิ่ง

อาบน้ำแร่แช่ออนเซ็นสไตล์เหนือๆ ในช่วงฤดูฝน ที่มองเห็นไอหมอกจางๆ บนยอดเขา อากาศเย็นสบาย แนะนำว่าต้องมา…ไม่มาถือว่าพลาดอย่างแรง เพราะน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด เค้าสร้างใหม่เสร็จแล้วนะ แบ่งโซนเป็นสัดส่วน มีห้องนวดตัว ห้องแช่น้ำแร่แบบวีไอพี แบบรวม แช่เท้าแบบโอเพ่น ก็มี แถมยังมีสระว่ายน้ำแบบอุ่นและเย็น อีกด้วย

เริ่มต้นการเดินทางท่องเที่ยวก่อนที่จะไปฟินยังน้ำพุร้อน ก็แวะกราบพระขอพรกันก่อน ที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด

วัดพระธาตุดอยสะเก็ด เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน ตามตำนานวัดพระธาตุดอยสะเก็ด ได้ถูกบันทึกไว้มาตั้งแต่สมัยพุทธกาล กล่าวว่า..พระพุทธเจ้าได้มาปรากฏกายทิพย์บนดอยแห่งหนึ่ง ใกล้ๆ กันมีหนองน้ำซึ่งเป็นที่อยู่ของพญานาคสองตน พญานาคทั้งสองเมื่อได้เห็นพระพุทธเจ้าทรงเปล่งแสงแสดงปาฏิหาริย์เป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่ง พญานาคจึงเกิดความเลื่อมใสศรัทธา จึงได้แปลงร่างเป็นมนุษย์ และได้นำดอกบัวในหนองน้ำไปถวายแด่พระพุทธเจ้าเพื่อเป็นพุทธบูชา พระองค์ทรงรับดอกบัวแล้วได้ประทานพระเกศาธาตุแก่พญานาคคู่นั้น พญานาคจึงได้ก่อกองหินขึ้นมาเพื่อบรรจุพระเกศาธาตุประดิษฐานไว้บนดอยแห่งนี้

ต่อมาได้มีนายพรานมาพบเห็นกองหินที่ภายในบรรจุพระเกศาธาตุ จึงได้เกิดความศรัทธาอัศจรรย์ใจและได้บอกกล่าวชักชวนให้มชาวบ้านขึ้นไปสักการะบูชา และได้ช่วยกันก่อสร้างเจดีย์เพื่อครอบพระเกศาธาตุ  จากนั้นชาวบ้านจึงได้ตั้งชื่อดอยแห่งนี้ว่า “ดอยเส้นเกศ” เพราะเป็นดอยที่บรรจุเกศาของพระพุทธเจ้านั่นเอง และได้สันนิษฐานว่า คำว่าดอยเส้นเกศนี่เองต่อมาได้ถูกเรียกเพี้ยนเป็น “ดอยสะเก็ด” หรืออีกข้อสันนิษฐาน คือขณะที่พญานาคได้แปลงร่างเป็นมนุษย์เพื่อนำดอกบัวไปถวายพระพุทธเจ้า พญานาคต้อง สละเกล็ด ออกเพื่อให้ผิวเรียบเนียน ชาวบ้านจึงเรียกดอยแห่งนี้ว่า “ดอยสละเกล็ด” เมื่อเวลาผ่านไปจนถูกเรียกเพี้ยนมาเป็น “ดอยสะเก็ด”

จากวัดพระธาตุดอยสะเก็ด ก็ออกเดินทางต่อไปยัง “เชียงใหม่ศิลาดล” ศูนย์รวมของฝากเครื่องปั้นดินเผาที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองและมีชื่อเสียง นอกจากจะได้เห็นขั้นตอนที่กว่าจะมาเป็นเครื่องปั้นดินเผาศิลาดลแล้ว ยังมีกิจกรรมเวิร์คช็อปให้ได้ร่วม นอกจากเครื่องปั้นดินเผาที่ขึ้นชื่อแล้ว ที่นี่ก็ยังมีข้าวต้มมัดอันลือชื่อ ที่อร่อยเด็ดอย่าบอกใคร..และนอกจากข้าวต้มมัดแล้ว อยากจะกระซิบบอกว่า ที่นี่ยังมีอาหารและเครื่องดื่ม ที่แนะนำให้ลองมาชิมแล้วจะติดใจ

พร้อมเดินทาง…ต่อไปยังน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด สำหรับใครที่ยังไม่เคยมา แนะนำว่า ต้องมา เพราะที่นี่มีดีมากกว่าที่คิด

เรียกได้ว่ามาที่นี่จบครบสำหรับผู้ที่มีใจรักธรรมชาติ สุขภาพ และรักการท่องเที่ยววิถีชุมชน ที่นี่มีโฮสเตย์ไว้ให้บริการ นักท่องเที่ยวสามารถแต่งชุดไทลื้อที่สวยงามได้ทั้งชายหญิง  ทานอาหารขันโตก ยามเช้าปั่นจักรยานชมวิวหมู่บ้าน

กิจกรรมก็มีมากมายไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมปลูกต้นไม้ ฟ้อนไตลื้อ แช่ตัวด้วยน้ำแร่ นวดตัว แช่เท้าด้วยสมุนไพร โยคะในน้ำ ทำขนมทองม้วน ทำถุงสมุนไพร กิจกรรมดีๆมากมายขนาดนี้…มาเที่ยวกันค่ะ

ก่อนจบทริป ไม่ไกลจากน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาดอีกเช่นกันค่ะ ที่จะมาเข้าเยี่ยมชม นั่นก็คือ ศูนย์การพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ถือได้ว่าเป็นกิจกรรม “เที่ยวบ้านพ่อ พิพิธภัณฑ์มีชีวิต” ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ จัดตั้งขึ้นมาตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวง รัชกาลที่ ๙)

โดยได้รับพระราชดำริเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2525 พระองค์มีพระราชประสงค์ที่จะให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางในการศึกษาทดลอง ที่เหมาะสมกับพื้นที่ภาคเหนือ และเผยแพร่แก่ราษฎรให้สามารถนำไปปฎิบัติได้ด้วยตัวเองต่อไป โดยทำการศึกษาพัฒนาป่าไม้ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง คือ ใช้สอย ไม้ผล ไม้เชื้อเพลิง ซึ่งจะอำนวยประโยชน์ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ ตลอดจนคงความชุ่มชื้นเอาไว้และยังเพื่อเป็นการอนุรักษ์ต้นน้ำลำธารอีกด้วย

ภายในศูนย์ฯ มีความกว้างการเข้าเยี่ยมชมแต่ละจุดต้องเดินทางโดยใช้รถ มีการเลี้ยงกบ ปลา แพะ วัว และแปลงทดลองพืชผลอีกหลายชนิด มาเที่ยวกันค่ะ นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังได้เห็นถึงสายพระเนตรอันกว้างไกลของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ทำเพื่อประชาชนของพระองค์อย่างแท้จริง

ติดต่อสอบถาม: น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด 082-6608919,087-1850419

เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา: 08.00-19.00 น.

แช่รวม ผู้ใหญ่ราคา 50 บาท( 30 นาที) / เด็ก 20 บาท

แช่ส่วนตัว(2 คน) ผู้ใหญ่ 70 บาท

ขอขอบคุณ สาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่ มา ณ โอกาสนี้ค่ะสำหรับทริปการเดินทางแสนพิเศษในครั้งนี้

ภาพ/รีวิว ปาณิสรา นฤประชา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น