เก็บกระเป๋าแล้วไปเที่ยว “เชียงตุง”

ในอดีต”เชียงตุง” ถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีความสำคัญไม่ต่างจากเมืองเชียงใหม่ เชียงตุงเป็นเมืองที่มีเจ้าฟ้าปกครอง และมีวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน กว่า 700 ปี เชียงตุงตั้งอยู่ในเขตของรัฐฉาน ประเทศพม่า

การเดินทางไปยังเมืองเชียงตุง ต้องนั่งรถยนต์ หรือ รถตู้ รถมินิบัส โดยต้องมีไกด์ประเทศพม่าที่ผ่านการรับรองจากรัฐบาลพม่าเท่านั้น การเดินทางจากท่าขี้เหล็ก ไปยังเชียงตุง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง ถนนเป็นดินลูกรังสลับกับทางลาดยาง ผ่านหุบเขาสูงชันและที่ราบ

วัดมหาเมี๊ยะมุนี

เมืองเชียงตุงเป็นเมืองที่เงียบสงบ ผู้คนใช้ชีวิตกันตามวิถี แต่มีสิ่งหนึ่งอาจจะแปลกใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวนั่นก็คือ เมืองนี้จะพร้อมใจกันปิดไฟหลังเวลา 22.00 น. แต่หากเราพักยังโรงแรมใจกลางเมือง บางโรงแรมก็เอาใจนักท่องเที่ยวด้วยการปั่นไฟให้ถึงเวลา 24.00 น.

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของเมืองเชียงตุง

  1. สถูปเจ้าฟ้า ที่มีด้วยกันอยู่ 9 กู่ ว่ากันว่า สถานที่แห่งนี้ในปัจจุบัน มีผู้เฝ้าสุสานอยู่ชื่อว่า “เจ้าอู่เมิง หรือ เจ้าอู่เมือง” เป็นลูกหลานของเจ้าฟ้า หากโชคดีจะมีโอกาสพบเห็น เจ้าอู่เมืองปั่นจักรยานพร้อมดาบโบราณ ว่ากันว่า หากได้พบกับคนไทย เจ้าอู่เมืองจะเข้ามาทักทายและพูดคุย พร้อมกับเล่าเรื่องราวประวัติให้ฟัง (เสียดายที่เราไปในวันนั้นไม่มีโอกาสได้เจอ)

2.  วัดมหาเมี๊ยะมุนี หรือ วัดพระเจ้าหลวง เป็นวัดสำคัญที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงตุง ภายในวิหาร มีซุ้มประตูสี่ทิศ มีพระมหาเมี๊ยะมุณี จำลองมาจากพระเจ้าพะราละแข่งแห่งเมืองมัณฑะเลย์ พระมหาเมี๊ยะมุณีถูกสร้างขึ้นที่เมืองมัณฑะเลย์ แต่ถูกแยกชิ้นส่วนใส่เกวียนขนบรรทุกมาประกอบยังเมืองเชียงตุง พระมหาเมี๊ยะมุณีได้ถูกลงลักษณ์ปิดทองอย่างสวยงาม บ้างก็ว่าหล่อมาจากทองคำแท้กว่า 1 ตัน พระพักตร์ดูสว่างไสว ชาวเชียงตุงเองก็มีประเพณีล้างพระพักต์พระเจ้า คล้ายกับพระเจ้าพะราละแข่งแห่งเมืองมัณฑะเลย์ 

3. “พระชี้นิ้ว” ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองเชียงตุง ซึ่งพระชี้นิ้วจะชี้นิ้วไปทางหนองตุง ว่ากันว่าท่านได้ช่วยปกปักรักษาคนในเชียงตุงแห่งนี้

4. หนองตุง ถือได้ว่าเป็นอ่างเก็บน้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองเชียงตุง และยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนเมือง เป็นสถานที่ออกกำลังกาย บริเวณรอบๆหนองตุงเป็นบ้านเรือนผู้คนที่อยู่อาศัย นอกจากนี้สถานที่แห่งนี้ยังถือได้ว่าเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่งของเมืองเชียงตุงเลยก็ว่าได้

5.ชมประตูเมืองโบราณ ที่ชื่อ “ประตูป่าแดง” ที่ยังคงสภาพดีแม้กาลเวลาจะล่วงเลยมานับหลายร้อยปี

6. ต้นยางนายักษ์ อายุกว่าสองร้อยปี ที่ถูกปลูกโดยเจ้าสามขืน เจ้าฟ้าแห่งเมืองเชียงตุง ที่ทรงได้ปลูกไว้บนยอดดอยจอมมน ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสามจอมแห่งเชียงตุง เมื่อในปีพ.ศ.2296 และได้ปลูกพร้อมกับต้นยางนาอีกจำนวน 2 ต้น เพื่อให้เป็นสักขีพยานว่าจะไม่มีการรุกรานกันอีกต่อไป ระหว่างเมืองเชียงตุงกับเมืองเชียงรุ้งและเมืองแลม ด้วยเจ้าฟ้าทั้งสามเมือง ได้แก่ เจ้าอ้าย เจ้ายี่ เจ้าสาม เป็นพี่น้องกัน

ส่วนอีกตำนานหนึ่งจากทางฝ่ายพม่า ก็ได้จารึกถึงพระเจ้าอลองพญาได้ทรงปลูก เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์เมื่อครั้งพม่าได้ยกทัพมายังดินแดนไต ล้านนาและอยุธยา

7. วัดพระธาตุจอมคำ เป็น 1 ใน 3 จอมสำคัญของเมืองเชียงตุง เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 1,200 ปี ตำนานเล่าขานว่า..พระธาตุทำมาจากทองคำแท้สูง 226 ฟุตกว้าง 84 ฟุต ประดับตกแต่งด้วยเพชรพลอยมากถึง 882 เม็ด เดิมมีชื่อว่า”วัดพระธาตุจอมสร้าง” เจ้าจันทรสิกขะและฤาษี4ตน เป็นผู้สร้างร่วมกัน ภายในอุโบสถมีสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมที่งดงามแบบผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนา ไทยใหญ่และพม่า

วัดพระธาตุจอมคำได้มีการปรับปรุงและซ่อมแซมมาหลายครั้ง ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2052 พระยาอาติตราชให้ชื่อว่า พระธาตุจอมคำ พ.ศ. 2062 นางสุคันธาเกศา (นางผมหอม) ให้ชื่อว่า พระธาตุจอมตอ พ.ศ. 2477 เจ้าฟ้ารัตนะก้อนแก้วอินแถลงให้ชื่อว่า พระธาตุจอมตอง พ.ศ 2494 เจ้าฟ้าชายหลวงให้ชื่อว่า พระธาตุจอมคำ

8.หมู่บ้านตีมีดโบราณ แห่งเมืองเชียงตุง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดพระธาตุจอมคำ สามารถเดินเท้าไปได้เพียงไม่กี่ร้อยเมตรเท่านั้น  งานมีดที่เชียงตุงขึ้นชื่อลือชามานาน เพราะใช้เหล็กคุณภาพดีในการนำมาตี กรรมวิธีในการตีมีดของที่นี่ ยังใช้วิธีแบบโบราณแต่ก็มีบ้างที่ใช้เครื่องมือสมัยใหม่ในการลับคมมีด เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ว่ากันว่า เดิมเชียงตุง

ในสมัยที่มีเจ้าเมืองปกครอง หมู่บ้านแห่งนี้เป็นแหล่งตีดาบคุณภาพดี ให้กับเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินมาหลายยุกต์สมัย มีดที่นี่มีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นมีดด้ามเล็ก ด้ามทำมาจากเขาควาย หรือ ไม้ ปลอกดาบมีลวดลายทันสมัย ในราคาไม่แพงนัก หรือหากใครที่ชอบสะสมมีดดาบด้ามยาว ที่นี่ก็มี ชาวบ้านที่นี่ฟังภาษาเหนือได้..และอัธยาศัยดีกันทุกคนค่ะ

9. เดินชิล ชิม ช็อป ณ ตลาดเช้าแห่งเมืองเชียงตุง ตลาดที่ใหญ่ที่สุด และมีสินค้าขายตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบกันเลยทีเดียว อยากได้อะไรที่นี่มีหมด มาเที่ยวเมืองเชียงตุง อย่าลืมแวะมาเที่ยวกันค่ะ

ภาพ/รีวิว ปาณิสรา นฤประชา

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น