แช่ออนเซ็นเมืองเหนือม่วนใจ๋ ณ บ้านหนองครก

ฤดูฝนนี้…หลบฝนไปนอนแช่ออนเซ็นฟินๆกันไหม ณ บ้านหนองครก ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

ท่ามกลางขุนเขาที่เขียวขจีและสายฝนที่โปรยปราย..กับการเดินทางจากเชียงใหม่ไปยังเมืองพร้าว ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆก็ถึง มองไปทางไหน ก็ดูจะสดชื่นไปซะหมด นั่นก็เพราะนี่คือ “ฤดูฝน” นี่เน๊อะ!!

ใครว่าฤดูฝน เป็นฤดูแห่งการอยู่บ้าน ยิ่งในฤดูฝนนี่แหล่ะ เราๆยิ่งต้องเก็บกระเป๋าแล้วออกเดินทาง ไปสูดกลิ่นดิน กลิ่นหญ้า ไปลองเดินเท้าเปล่าให้เท้าสัมผัสบนผืนหญ้าดูบ้าง นี่แหล่ะ..เค้าถึงเรียกได้ว่าเป็นการบำบัดโดยธรรมชาติอีกวิธีหนึ่ง โดยไม่ต้องไปเสียเงินทองอะไร เพียงแค่ได้มอง สัมผัส ก็ช่วยคลายความเหนื่อยล้าที่สะสมมานานแรมปี

หากอยากมาสัมผัสกับธรรมชาติ กับวิถีชุมชนที่ยังไม่ได้ปรุงแต่งมากนัก นอนแช่น้ำแร่ที่อุ่นสบาย นวดแพทย์แผนไทย ปั่นจักรยานในยามเช้าหรือยามเย็นชมวิวหมู่บ้าน ชิมอาหารท้องถิ่น มีกิจกรรมการทำขนมทองม้วน ทำข้าวเหนียวมะม่วง ทำบุญไหว้พระ และชมน้องควาย ก็ต้องมาที่นี่ ณ หมู่บ้านหนองครก ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

วัดดอยแม่ปั๋ง

เดินทางมาถึง ณ หมู่บ้าน ก็ได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นจากคนในชุมชน มีเครื่องดื่มสมุนไพรเย็นเจี๊ยบ พร้อมดอกไม้หอมๆ..ชื่นใจไม่น้อย หลังจากที่ผ่านการเดินทางลัดเลาะผ่านหุบเขาน้อยใหญ่มาเป็นเวลาพอสมควร คนในชุมชนที่นี่ยิ้มแย้มแจ่มใส..พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

สำหรับกิจกรรมของการเดินทางในทริปนี้ ก็มีทั้งการบริการสุขภาพ ณ ป่าไผ่ , การทำลูกประคบ ที่เราสามารถนำกลับมาที่บ้านได้ , การทำทองม้วน และข้าวเหนียวมะม่วง , และกิจกรรมที่หลายคนสนุกสนานเห็นจะหนีไม่พ้นกิจกรรมการเก็บมะม่วง ที่อาจจะดูเหมือนธรรมดา แต่หากลองได้มาแปลงร่างเป็นสาวชาวสวน เก็บมะม่วงดูบ้าง ก็สนุกไม่น้อยเลยนะ

แต่หากอยากมาพักค้างคืน นอนแบบโฮมสเตย์ ที่นี่เค้าก็มีบ้านพักของคนในชุมชนไว้รับรอง โดยทุกบ้านมีน้ำแร่ออนเซ็นให้เราได้แช่แบบชิลๆ บ้านพักสะอาด เจ้าของใจดี ในราคาสบายกระเป๋า..

หากเดินทางมาเป็นกรุ๊ป ที่นี่เค้าก็มีกิจกรรมในยามค่ำคืนไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการดินเนอร์แบบขันโตก ชมการแสดงจากเด็กๆในชุมชน การตีกลอง และการร่วมฟ้อนถือได้ว่าเป็นบรรยากาศที่สนุกสนาน

ในยามเช้าๆ เราก็สามารถปั่นจักรยาน หรือนั่งรถพ่วง ชมวิวหมู่บ้าน และสามารถไปชมน้องควาย ที่คนในชุมชนได้อนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดูต่อไป ต้องแอบกระซิบว่าน้องควายที่นี่มีความสุขทุกตัว นั่นก็เพราะมีน้ำแร่อุ่นๆให้ได้นอนแช่

ก่อนกลับก็กราบพระขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลก็ดีต่อใจไม่น้อยเลยนะ..มาเที่ยวกันไหม ณ บ้านหนองครก แล้วคุณจะประทับใจไม่ลืมเลือน

ติดต่อสอบถามที่พักและกิจกรรมการอาบน้ำแร่และนวดผ่อนคลาย : แม่หลวงบ้าน พี่ต้อม 093-9564558

ขอขอบคุณทริปกิจกรรมดีๆจาก สาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่ มา ณ โอกาสนี้ค่ะ

ภาพ/รีวิว ปาณิสรา นฤประชา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น