หนีฝนไปนอนแช่ออนเซ็น @ลำปาง

แอ่วดีReview ได้มีโอกาสเข้าร่วมทริปโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองสุขภาพของ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนที่ 1 โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กับกิจกรรมทดลองใช้บริการและการท่องเที่ยวน้ำแร่ล้านนา

สำหรับทริป 2 วัน 1 คืน กับเส้นทางท่องเที่ยวจังหวัดลำปางในครั้งนี้ ต้องบอกเลยว่า เปิดมุมมองแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งลำปางเองก็ไม่ได้มีแต่ถ้วยเซรามิคเท่านั้นนะ แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น River Street Art Lampang ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดชมวิวยามเช้า และ ยามเย็น ที่สวยงาม มีสะพานประวัติศาสตร์ “สะพานรัษฎาภิเศก” ซึ่งมีอายุมากกว่าร้อยปี โดยเส้นทางเดินก็สามารถเดินชมงานศิลปะบนกำแพง วาดเขียนด้วยลวดลายต่างๆที่สวยงาม สามารถถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้

หากมาเที่ยวในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ก็สามารถเดินต่อไปยัง “กาดกองต้า” หรือ ถนนคนเดินชื่อดังของจังหวัดลำปาง ได้เลยค่ะ บรรยากาศก็จะมีร้านค้าต่างๆมากมาย ทั้งอาหาร เสื้อผ้า ของใช้ต่างๆให้ได้เลือกช็อปกันแบบจุใจ

ถัดมาไม่ไกลก็ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของตำนานชามไก่เมืองลำปางกันเลยทีเดียว นั่นก็คือ “พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี” ซึ่งเปิดให้เข้าชมกันตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ของทุกวัน

ซึ่งตามประวัติการเริ่มต้นของเซรามิคธนบดี ก็คือ อาปาอี้ ซิมหยู แซ่ฉิน ซึ่งเป็นชาวจีนแคระ อดีตได้อาศัยอยู่ที่มณฑลกวางตุ้ง อยู่ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งแต่เดิมเมืองแห่งนี้ถือได้ว่ามีชื่อเสียงในด้านการผลิตถ้วยชาม

อาปาอี้ได้อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศไทย และได้ทำเซรามิคที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในสมัยนั้นเชียงใหม่มีชื่อเสียงในด้านการทำศิลาดล หรือที่เรียกว่าเครื่องเคลือบเขียวไข่กา  ต่อมาได้แต่งงานกับสาวเชียงใหม่ มีบุตร 5 คน จากนั้นเมื่อปี พ.ศ.2533 คุณพนาสิน ธนบดีสกุล ทายาทของอาปาอี้(ซิมหยู) แซ่ฉิน ก็ได้ก่อตั้ง บริษัทธนบดีอาร์ต เซรามิค จำกัดขึ้น ในช่วงแรกสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นงานเชิงศิลปะเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2539 คุณพนาสินก็ได้สังเกตเห็นชามไก่โบราณที่บ้านว่ามีความงดงาม อีกทั้งยังต้องการอนุรักษ์ประวัติศาสตร์จึงทำการเริ่มทำโรงงานชามไก่ ของคุณพ่อขึ้นอีกครั้ง

ชมความงดงามและประวัติเรื่องเล่าความเป็นมาของชามไก่เมืองลำปางแล้ว เห็นทีจะต้องแอบไปหาอะไรอร่อยๆรองท้องก่อนที่จะไปเที่ยวยังสถานที่ต่อไป สถานที่แวะพักทานข้าว มื้ออร่อยมื้อนี้ก็คือที่ “บ้านเสานัก”

บ้านเสานัก ในภาษาเหนือ แปลได้ว่า “บ้านเสามาก” ซึ่งหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ เป็นผู้ตั้งให้ ด้วยที่มีเสามากถึง 116 ต้น บ้านหลังนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2438 โดยหม่องจันโอง เป็นชาวพม่า(ต้นตระกูลจันทรวิโรจน์) จะเห็นได้ว่าลักษณะการก่อสร้างเป็นศิลปะแบบล้านนาผสมพม่า

หลังจากที่อิ่มเอมกับอาหารอร่อย พร้อมเดินชมบ้านโบราณแล้ว ก็ถึงเวลาไปนอนแช่ออนเซ็นฟินๆกันหล่ะทีนี้!!

“น้ำพุร้อนบ้านโป่งร้อน”  หมู่ 1 ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ถือได้ว่าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแบบครบวงจรก็ว่าได้ เพราะจะนอนแช่ตัวแบบเดี่ยว แบบคู่ แช่เท้า นวดตัว ที่นี่ก็มีให้ครบ แถมราคาก็ยังย่อมเยาว์อีกด้วย

หากใครที่ติดใจกับวิวธรรมชาติสวยๆ อยากที่จะสัมผัสกับวิถีชีวิตแบบชุมชน ที่นี่เค้าก็มีโฮมสเตย์ไว้รองรับนักท่องเที่ยวนะ แถมบ้านแต่ละหลังก็ยังมีน้ำแร่ให้เราได้แช่ได้อาบแบบส่วนตั๊ว..ส่วนตัว อีกด้วยแหล่ะ!!

ซึ่งคนในชุมชนก็อัธยาศัยดี พร้อมที่จะให้คำแนะนำและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ หากมากันเป็นหมู่คณะ ที่นี่เค้าก็มีบริการขันโตกและมีการแสดงจากคนในชุมชนให้เราได้ชมกัน เรียกได้ว่าหากได้มาลองพักยังที่นี่สักหนึ่งคืน รับรองว่าจะได้ความประทับใจกลับไปอย่างแน่นอน

และในยามเช้า เราก็ยังสามารถไปทำบุญยังวัดบ้านโป่งร้อน วัดประจำหมู่บ้านได้อีกด้วย ถัดจากน้ำพุร้อนไปไม่ไกลก็ยังสามารถแวะชมศูนย์การเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรดอยฮาง โครงการในพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี

ระหว่างทางก่อนกลับเข้ายังตัวเมืองเชียงใหม่ ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้ได้แวะชมอีกหลายสถานที่ หนึ่งในนั้นก็คือ “วัดไหล่หินหลวง” วัดเก่าแก่ที่มีประวัติเรื่องเล่าที่ไม่ธรรมดา และยังมีศิลปะภายในวัดอันเก่าแก่และควรค่าแก่การไปเยือนให้ได้สักครั้ง นอกจากวัดวาอารามที่สวยงามของจังหวัดลำปางแล้ว ขากลับก็ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ ที่ใครไปใครมาแล้วต้องแวะนั่นก็คือ “ตลาดของป่าแม่ทา” ที่เหล่าบรรดาสาวกอาหารเหนือไม่ควรพลาด เพราะมีตั้งแต่ผักป่า เห็ด หลากหลายสายพันธุ์ ไปจนถึงแมลงทอดต่างๆ…มาเที่ยวลำปางกันค่ะ รับประกันความสนุกทุกทริป ไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน

ติดต่อสอบถามน้ำพุร้อนบ้านโป่งร้อนได้ที่ : แม่ระยอง 086-1830385

ค่าบริการน้ำพุร้อน: แช่เท้า 20 บาท/คน , ห้องแช่ส่วนตัว 50 บาท/คน , ห้องแช่ส่วนตัวแบบ 2 คน 90 บาท , นวดแผนไทย 150 บาท/คน/ชั่วโมง(ห้องแอร์)

พิกัด: บ้านโป่งร้อน หมู่ 1 ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง https://goo.gl/maps/9FwqDaZvNNtYv23M9

ขอขอบคุณ: สาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่ มา ณ โอกาสนี้ค่ะ

ภาพ/รีวิว ปาณิสรา นฤประชา

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น