หนาวนี้ที่แจ้ซ้อน Lampang Slow Life

Trip Super VIP จากเมืองเชียงใหม่(ต๊ะต่อนยอน)..ว๊าป!!ไปเที่ยวยังเมืองรถม้า(ลำปาง) สำหรับเส้นทางสายพิเศษแห่งนี้ ออกจะขึ้นเขาลงห้วยสักเล็กน้อย นั่นก็คือ เส้นทาง “เชียงใหม่-แม่กำปอง-แจ้ซ้อน” ตลอดเส้นทางมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่ต้องร้องว้าว รับรองถ้าได้เที่ยวสักครั้งจะติดใจ..ไปกันมั้ย!!

การเดินทางโดยเส้นทางจากแม่กำปองไปยังแจ้ซ้อน จ.ลำปาง สำหรับเส้นทางสายนี้เหมาะกับรถกระบะ ไม่ว่าจะเป็นโฟร์วีลหรือกระบะธรรมดาก็ไม่เกี่ยงค่ะ เพียงแต่สภาพรถต้องแรงดีพอสมควร ถึงจะผ่านเส้นทางสายคดเคี้ยวแห่งนี้ไปได้ แต่ก็ใช่ว่าระหว่างทางจะตื่นเต้นไปกับเส้นทางเพียงอย่างเดียวนะ เพราะยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆให้ได้แวะเที่ยวชมตลอดทาง

จุดแวะพักแรกที่อยากแนะนำนั่นก็คือ “ไร่สตอเบอรี่ไออุ่น” ที่อยู่ซ้ายมือติดถนนก่อนถึงหมู่บ้านแม่กำปอง ที่นี่นอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสตอเบอรี่แล้ว ยังมีสวนสตอเบอรี่ให้ได้เก็บแบบสดๆอีกด้วยนะ…กับอากาศที่เย็นสบายกำลังดี ถือตะกร้าสานใบจิ๋ว เดินเก็บสตอเบอรี่สีแดงสดลูกโต แค่คิดก็ฟินแล้วนะ..อ๊ะๆ ที่นี่ยังมีเสาโทริอิ(จำลองมาจากประเทศญี่ปุ่น) ถือได้ว่าเป็นมุมเก็บภาพที่น่ารักไม่น้อยเชียวแหล่ะ

จากสวนสตอเบอรี่ก็เดินทางต่อไปยัง “หมู่บ้านแม่กำปอง” หมู่บ้านท่องเที่ยวที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอยากที่จะมาเยือนให้ได้สักครั้งหนึ่ง เมื่อได้มาถึงยังที่นี่ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมใครต่อใครถึงอยากมาเที่ยวที่นี่กันนัก

“หมู่บ้านแม่กำปอง” เป็นหมู่บ้านเล็กๆที่มีบ้านเรือนของคนในชุมชนตั้งอยู่สองริมฝั่งถนน ตลอดสองข้างทางถูกโอบล้อมด้วยขุนเขาและสายน้ำที่เย็นฉ่ำไหลผ่าน จึงทำให้อากาศที่นี่เย็นสบายตลอดทั้งปี สถานที่ท่องเที่ยวภายในชุมชนที่น่าสนใจก็มี “ร้านกาแฟบ้านริมห้วยลุงปุ๊ด & ป้าเป็ง” ร้านกาแฟสุดชิค ที่มีมุมถ่ายภาพเก๋ๆที่เมื่อได้มาเยือน ก็ต้องมาเก็บภาพบริเวณด้านหน้าทางเข้าของร้าน ถือได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คของที่นี่เลยก็ว่าได้

นอกจากร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านขายของและเดินเล่นชิลๆบริเวณหมู่บ้านแล้ว ยังมีวัดที่มี “อุโบสถกลางน้ำ” อย่าง วัดกันธาพฤกษา (วัดแม่กำปอง) ที่ถือได้ว่าเป็น Unseen แห่ง แม่กำปอง เลยก็ว่าได้ วัดแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจของคนในชุมชน ถือได้ว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่กับชาวบ้านแม่กำปองมาช้านาน

ภายในบริเวณวัดนอกจากจะมีอุโบสถกลางน้ำแล้ว ยังมีวิหารที่ทำจากไม้สักทองทั้งหลัง เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนาโบราณ หลังคาของวิหารถูกปกคลุมไปด้วยมอสซึ่งบอกถึงความชื้นและอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปีของบ้านแม่กำปอง

ถัดออกจากหมู่บ้านไปได้ไม่ไกล ยังมีเส้นทางเดินชมธรรมชาติและน้ำตกแม่กำปอง ซึ่งมีความสูงถึง 7 ชั้น ไหลลดหลั่นกันเป็นชั้นลงมายังบริเวณด้านล่าง สถานที่แห่งนี้ถือได้ว่าเป็นป่าต้นน้ำของชุมชน ถือได้ว่าเป็นแหล่งกำเนิดของประปาหมู่บ้าน ที่คนในชุมชนแม่กำปองร่วมกันสร้าง

เที่ยวครึ่งวันครบจบที่แม่กำปอง ก็เดินทางต่อไปยัง “กิ่วฝิ่น” จุดชมวิวที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,517 เมตร สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ในเขตพื้นที่ “อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน” ซึ่งจุดชมวิวแห่งนี้อยู่ห่างจากหมู่บ้านแม่กำปองออกไปเพียง 4 กิโลเมตรเท่านั้น

ไม่ไกลจากกิ่วฝิ่นนัก ก็จะพบเจอกับหมู่บ้านป่าเมี้ยง หมู่บ้านแห่งนี้จะเรียกได้ว่าเป็นหมู่บ้านแฝดของหมู่บ้านแม่กำปองก็ว่าได้ เพราะมีแม่น้ำไหลผ่านหมู่บ้านเช่นเดียวกัน อีกหนึ่งไฮไลท์ของหมู่บ้านแห่งนี้ที่ 1 ปีมีเพียงครั้งเดียวนั่นก็คือ “เทศกาลดอกเสี้ยวบาน” ซึ่งดอกเสี้ยวจะบานในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ของทุกปี

จากบ้านป่าเมี้ยง เดินทางต่อไปอีกไม่ไกลเราก็จะเข้าสู่เขต ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง สถานีต่อไปที่ห้ามพลาดนั่นก็คือ “อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน” ไปแช่น้ำแร่ผ่อนคลายกัน จะเลือกแช่แบบทั้งตัวหรือแช่เท้า ก็ได้หมด..ฟินอย่าบอกใคร

น้ำแร่แจ้ซ้อน มีอุณหภูมิ 70 – 80 องศาเซลเซียส สามารถแช่ไข่ให้สุกได้ภายใน 15 นาที ไข่จะมีลักษณะไข่แดงสุก ไข่ขาวสุกแต่เนื้อไม่แข็ง มีลักษณะเหลว นำมาปรุงเป็น “ ยำไข่น้ำแร่ ” ถือได้ว่าเป็นเมนูขึ้นชื่อที่ใครได้มาแล้วต้องห้ามพลาดชิม

นอกจากน้ำพุร้อนแล้ว ภายในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนก็ยังมี “น้ำตกแจ้ซ้อน” ที่สวยงาม เป็นน้ำตกที่ถือกำเนิดมาจากลำน้ำแม่มอญ มีจำนวน 6 ชั้นด้วยกัน สำหรับใครที่อยากไปให้ครบทั้ง 6 ชั้น ควรฟิตร่างกายมาพอสมควรค่ะ

เที่ยวสนุกกันจนพลบค่ำ..ที่พักสำหรับคืนนี้ของเรานั่นก็คือ “แจ้ซ้อน วินเทจ” ที่พักสไตล์อิงลิชคันทรี วินเทจ ที่อยู่ไม่ไกลจากอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนนัก เพียง 4 กิโลเมตร

“แจ้ซ้อน วินเทจ”เป็นบ้านพักใหม่เอี่ยมอ่อง สะอาดสะอ้าน เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา “จุดเด่น”ของที่นี่คือตั้งอยู่บนเนินหญ้า ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ ล้อมรอบด้วยลำธารน้ำใสแจ๋วสามารถลงเล่นน้ำได้ มีบริเวณกว้างขวาง รวมทั้งเวทีกลางแจ้ง ลานกิจกรรมสำหรับออกกำลังกายหรือจัดปาร์ตี้ และยังมีที่นั่งเล่นชิวๆริมน้ำ ให้ได้ชมวิวหลักล้าน ทั้งนาขั้นบันไดและยอดเจดีย์วัดพระพุทธบาทสุทธาวาส หนึ่งใน”อันซีน ไทยแลนด์”
ภายในบ้านพักหลังใหญ่ มี3ห้องนอน4ห้องน้ำ พร้อมที่นั่งเล่น ห้องอาหาร ห้องครัวเบา พร้อมอุปกรณ์ครบครัน ติดแอร์ทั้งหลัง จึงเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่หน้าหนาวอย่างนี้ เปิดหน้าต่างสูดลมหายใจให้เต็มปอดจะฟินกว่า ส่วนใครจะมาร้องเพลงก็มีบริการคาราโอเกะให้ด้วย สำหรับอาหารจานเด็ดของที่นี่ก็มีบาบีคิว ใส้กรอกเยอรมันโฮมเมด จากเชฟต้นตำหรับ แต่ต้องสั่งล่วงหน้า จะได้มีเวลาเตรียมการอย่างพิถีพิถัน

กลางคืนนอนดูดาว ตอนเช้าดูทะเลหมอก…แค่คิดก็ฟินแล้ว “มาเที่ยวลำปางกันค่ะ”

อัตราที่พัก เน้นให้เหมาทั้งหลังเป็นคณะเพื่อความเป็นส่วนตัวของแขก ปกติในวันธรรมดา(อาทิตย์-พฤหัสบดี) ราคาอยู่ที่ 6,000บาท ส่วนวันศุกร์-เสาร์ และวันหยุดยาว หยุดนักขัตฤกษ์ 7,000บาท

โปรโมชั่นพิเศษ ช่วงPre Holiday ตั้งแต่วันนี้-19ธันวาฯเท่านั้น

-พัก1คืนในวันธรรมดา รับส่วนลด20%

-พัก2คืน ในวันธรรมดา ลด35% วันหยุด ลด20%

-พัก1สัปดาห์ ลด40%

ติดต่อสอบถามจองห้องพัก: 0931415252 , 0818983072

พิกัด: แจ้ซ้อนวินเทจ จะอยู่ก่อนถึงอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง https://goo.gl/maps/H7A1rcn7XZUCgF4x5

ขอขอบคุณ แจ้ซ้อนวินเทจ มา ณ โอกาสนี้ค่ะ

รีวิว by ปาณิสรา

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น