SAMUI FESTIVAL 2018

โครงการส่งเสริมมหกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยวสู่ระดับนานาชาติ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
วันอังคารที่ ๒๕ กันยายน 2561 ณ ลานพรุเฉวง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ด้วยเสน่ห์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี คือแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญคือ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยงามติดอันดับโลก และอาหารการกินที่มีชื่อเสียง เช่น อาหารจากมะพร้าว,ไข่เค็มไชยา,เงาะโรงเรียนที่ได้รับ GI (Geographical Indications),อาหารทะเลที่มีความสดใหม่และราคาถูก ซึ่งพิจารณาได้จากคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า “เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ) อันบ่งบอกถึงภาพลักษณ์ ความเป็นอัตลักษณ์ด้านอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ควบคู่ไปกับอาหารของจังหวัดอื่นในภาคใต้ เช่น ข้าวยำใบยอ จังหวัดสงขลา,หมูย่าง จังหวัดตรัง,ขนมจีนเมืองนครจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นต้น โดยนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปจะได้สัมผัสถึงอาหาร แหล่งท่องเที่ยว ที่แฝงไปด้วยวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ภูมิปัญญา ของท้องถิ่นแต่ละที่ไว้ด้วยกัน


ทั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์อาหารเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานีและกลุ่มจังหวังหวัดภาคใต้ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงได้จัดโครงการส่งเสริมมหกรรมอาหารเพื่อการท่องเที่ยวสู่นานาชาติ โดยมี กิจกรรมแข่งทำอาหาร มหกรรมอาหาร

กิจกรรมแข่งขันทำอาหารเอกลักษณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี
เป็นการจัดการแข่งขัน “สุดยอดเชฟสร้างสรรค์ อาหารใต้สู่นานาชาติ” โดยใช้วัตถุดิบหลักเป็นวัตถุดิบท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของ ๑๔ จังหวัดภาคใต้ และเน้นการใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นในการแข่งขัน เป็นการแข่งขันประเภททีม ทีมละ ๒ คน มีผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด ๔๕ ทีม โดยจัดการแข่งขันทั้งหมด ๓ วัน ชิงเงินรางวัลกว่า ๒๐๐,๐๐๐ บาท ดังนี้

วันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๑
วัตถุดิบหลักคือ หมูย่างเมืองตรัง,ปลาม่อหยองสงขลา,ปลาหมึกสตูล,ข้างสังข์หยดพัทลุง

วันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๑
วัตถุดิบหลักคือ ไก่เบตง,ปูนิ่มระนอง,หอยนางรมสุราษฎร์,ข้าวสังข์หยดพัทลุง

วันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๑
วัตถุดิบหลักคือ กุ้งขาวใหญ่ภูเก็ต,ซี่โครงแพะติดกระดูก,ปลาหลังเขียวปัตตานี,ข้าวสังข์หยดพัทลุง

กิจกรรมมหกรรมอาหาร (พื้นถิ่น) เพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี
พบกับร้านอาหารที่มีชื่อเสียงจากทั่วภาคใต้ ได้นำอาหารท้องถิ่น ขนม อาหารพื้นเมือง ที่หากินได้ยากของภาคใต้มาให้นักท่องเที่ยวได้ร่วม ช็อป ชิม กันกว่า ๗๐ ร้านค้า

กิจกรรมมหกรรมอาหาร (ฮาลาล) เพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานี
การออกบูธอาหารฮาลาลที่มีชื่อเสียงระดับประเทศและอาเซียน กว่า ๔๐ ร้านค้า สัมผัสอาหารฮาลาลที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของชาวมุสลิม ร่วมซึบซับวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านอาหารฮาลาล และยังมีการคัดเลือก “สุดยอดอาหารมุสลิม ระดับเหรียญทอง” ประจำปี ๒๕๖๑

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น