ไปนั่งรถไฟแวะชม “อุโมงค์ขุนตาน” กันมั้ย!!

“อุโมงค์ขุนตาน” เป็นอุโมงค์ทางลอดรถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย วันเวลาหมุนเปลี่ยนความสะดวกสบายในการเดินทางเริ่มเข้ามามีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งรถยนต์ไปจนถึงการเดินทางโดยเครื่องบิน หลายคนคงหลงลืมการเดินทางด้วยรถไฟไปแล้ว

เส้นทางของขบวนรถไฟสายเหนือที่มุ่งตรงสู่จังหวัดเชียงใหม่มีมนต์เสน่ห์ที่มีเส้นทางผ่านหุบเขาทุ่งนา ผ่านดอยสูงที่แฝงด้วยความสวยงดงามตามธรรมชาติ..

โดยเฉพาะจังหวัดลำพูน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแค่เมืองผ่าน เมืองเล็กๆที่มีประวัติศาสตร์ที่ไม่ธรรมดา “แอ่วดี”จึงพามาที่นี่ นั่นคือ “อุโมงค์ขุนตาน” อุโมงค์ทางรถไฟลอดผ่านที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดสูงที่สุดของเส้นทางรถไฟในประเทศไทย เป็นเส้นทางที่ม้าเหล็กใช้วิ่งทะยานสู่ปลายทางเชียงใหม่ บนเส้นทางของจังหวัดลำพูน

สร้างเมื่อปี พ.ศ.2450 และแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2461 ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 11 ปีโดยอุโมงค์แห่งนี้เกิดจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงต้องการย่นระยะเวลาการเดินไปยังจังเชียงใหม่ จากเดิมที่ใช้เวลาหลายวันและอุปสรรคที่สำคัญอีกอย่างคือ เทือกเขาผีปันน้ำที่กั้นระหว่างลำปางกับลำพูน เป็นปราการธรรมชาติที่สูงชันยากที่จะทำทางรถไฟข้ามไปได้ โดยให้สร้างเป็นอุโมงค์คอนกรีตเสริมเหล็กตลอดแนว และขุดอุโมงค์ลอดเท่านั้นและเมื่อสร้างเสร็จ ก็ให้ชื่อว่า อุโมงค์ขุนตาล ซึ่งอุโมงค์ขุนตาล เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดผ่านที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ด้วยความยาว 1,352.15 เมตร

ใครที่อยากเข้าไปชมความอัศจรรย์ของอุโมงค์ขุนตาลก็สามารถเดินลอดอุโมงค์ได้ เพียงแต่ต้องเช็คเวลาการเดินรถกับเจ้าหน้าที่ของสถานีรถไฟเสียก่อน วางแผนเดินเข้าไปเพื่อความปลอดภัย เวลาเดินลอดอุโมงค์ แต่ถ้าใครไม่อยากเข้าก็สามารถเดินเที่ยวชื่นชมด้านหน้าอุโมงค์ประวัติศาสตร์ก็ได้ ซึ่งได้บรรยากาศไปอีกแบบ

เดินทางถึงขุนตาลแวะสักการะ เจ้าพ่อขุนตาล ซึ่งถือว่าใครมาเยือนยังที่นี่ต้องไหว้สักการะ ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล การเดินทางไปเที่ยวยัง “อุโมงค์ขุนตาล” สามารถนั่งรถไฟจากเชียงใหม่ ไปได้ โดยมีรถไฟฟรีให้บริการด้วย ช่วงเวลา สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่(ดูแลพื้นที่เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง) โทร.053-276140-2

พิกัด: https://goo.gl/maps/UDnGSHdctA8VEUkA6

#แอ่วดีReview
www.aewdee-review.com

#อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล #เที่ยวลำพูน #จังหวัดลำพูน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น