สวนกุหลาบหลวงห้วยผักไผ่

ครั้งแรกที่เดินเข้ามา เราก็ต้องร้องว้าว!! เพราะกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์แข่งกันเบ่งบาน ส่งกลิ่นหอมชวนให้เราดอมดม เราหลงเพลิดเพลิน ตื่นตาตื่นใจ เก็บภาพความงดงามจากธรรมชาตินี้ จนลืมโลกภายนอกกันเลยทีเดียว  “สวนกุหลาบหลวงห้วยผักไผ่ แห่งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง”

IMG_2465an_resize

การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ณ อำเภอหางดง ไม่น่าเชื่อว่าไม่ห่างไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ จะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถนั่งท่ามกลางสวนกุหลาบ จิบชา สไตล์อังกฤษ ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ในวันหยุด พักกาย พักใจ สูดกลิ่นหอมอ่อนๆจากกุหลาบ ที่ส่งกลิ่นหอมฟุ้งทั้งสวน…

IMG_2473an_resize

IMG_2441an_resize

IMG_2477an_resize

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  ได้ทรงส่งเสริมให้เกษตรกรเพาะปลูกและขยายเพาะพันธุ์กุหลาบ ในท้องที่บ้านห้วยผักไผ่และได้พัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์ ที่มีมากถึง 187 สายพันธุ์ บนพื้นที่กว่า 20 ไร่ ควบคู่ไปกับการปลูกพืชผัก ผลไม้เมืองหนาว อาทิ  องุ่น แคพกูสเบอร์รี่ อะโวคาโด ผักกวางตุ้ง และ เมนูแสนพิเศษจากโครงการหลวงห้วยผักไผ่ อาทิ ไอศกรีมเสาวรส , เค้กกุหลาบกับผักกวางตุ้ง , เค้กฟักทอง , ไอศกรีมอะโวคาโด้ เมนูแนะนำ…. สลัดผักสด , แกงเลียงผัก , เห็ดหอมทอด , ออร์เดิร์ฟสวนกุหลาบ , น้ำพริกหนำเลียบ

IMG_2514an_resize

IMG_2518an_resize

IMG_2523an_resize

ชิมเมนูแนะนำ…อิ่ม อร่อย(พูดเลย) มองไปทางไหนก็สดชื่น เต็มไปด้วยกุหลาบ อยากจะกินให้อิ่มเร็วๆ แล้วไปเก็บภาพความงามของสถานที่ต่อ จากนั้นปิดท้ายด้วยของหวาน ไอศกรีมเสาวรส vs อะโวคาโด้ (และคำพูดฮาๆแต่น่ารัก จากน้องพนักงานของที่นี่ ด้วยเราถามหาไอศกรีม แต่น้องตอบว่า เรากำลัง(ควัด)กันอยู่ค่ะ…งงเด้ งงเด้!!  “ควัด” คืออะไร ฟังเผินๆเป็นอิงลิชหรือเปล่า โนวๆๆๆ “ควัด”คือ ภาษาเหนือ แปลว่า “ตัก” น่ารักซะ เราอึ้งกันไปพักใหญ่….)

IMG_2395an_resize

IMG_2417an_resize

IMG_2498an_resizeอิ่มแล้ว!! ได้เวลาเดินสำรวจ กุหลาบที่นี่นอกจากจะมีหลากหลายสายพันธุ์ ยังมีหลากหลายสี บางสีเป็นสีที่เราไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เช่น สีม่วง(บลู ฟอร์ ยู)  บางดอกมีถึงสองสีในดอกเดียว เช่น ชมพูครีม(ซัมเมอร์ สโนว์) แดงขาว(ดับเบิ้ลดีไลท์) ซึ่งจะบานในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี

ถ้าหากอยากสัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดมากกว่านี้ จะนอนเต็นท์ ปั่นจักรยาน ชมสวนผัก ท่องเที่ยวเชิงเกษตรของโครงการหลวงทุ่งเริง( ไม่ไกลจากสวนกุหลาบหลวงนัก) สามารถติดต่อสอบถามจากเจ้าหน้าที่โครงการหลวงได้เลย  เบอร์โทรศัพท์ 099-135-1118

 การเดินทาง
สวนกุหลาบหลวงห้วยผักไผ่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง(ใช้ถนนหางดง-สะเมิง)ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 60 กิโล ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น.
ภาพและบทความ ปาณิสรา

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น