แอ่วม่วน สุขภาพดี ตี้ดอนแก้ว

แอ่วดีReview ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ “การท่องเที่ยวเชิงแพทย์ภูมิปัญญาไทย” ของหมู่บ้านดอนแก้ว ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสร่วมทริปสุขภาพ ซึ่งที่นี่เองก็อยู่ไม่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เท่าไหร่นัก สำหรับคนที่รักสุขภาพและรักการท่องเที่ยว แนะนำว่าทริปนี้ไม่ควรพลาดค่ะ

เริ่มต้นทริปด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมที่ทางโรงพยาบาลชุมชนตำบลดอนแก้ว ได้จัดเตรียมไว้ให้ พูดเลยว่ากิจกรรมแน่นเอี๊ยด เสริมพลังกายพลังใจ แถมยังได้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพต่างๆมากมาย หากใครที่ยังไม่เคยรู้มาก่อนว่า ตัวเองอยู่ในธาตุเจ้าเรือนไหน หรืออาหารแบบใดถึงจะเหมาะกับธาตุนั้นๆ การตรวจปอด หัวใจ ด้วยตัวเองแบบเบื้องต้น ทำแบบไหน มาที่นี่ค่ะ แล้วคุณจะได้คำตอบ

นอกจากเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวสุขภาพที่เราจะได้เสริมความรู้แล้ว ที่นี่ยังมีการวินิจฉัยโรค ด้วยกรรมวิธีแพทย์ไทย วางแผนการรักษา ไม่ว่าจะเป็น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ภูมิแพ้ ทางเดินหายใจ ผิวหนัง โรคทางเดินอาหาร กรดไหลย้อน โรคออฟฟิศซินโดรม ฯลฯ ดีมากๆเลยค่ะ

แต่ก็ใช่ว่ามาที่นี่ จะมีแต่เรื่องราวดีๆของสุขภาพอย่างเดียวเท่านั้นนะ ยังมีการท่องเที่ยวชมวิถีชุมชน ที่น่าสนใจและเหมาะที่จะนำกลับไปประยุกต์ใช้ที่บ้านและใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณค่า

การท่องเที่ยวมีทั้งเดินและนั่งรถรางเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมและชมพื้นที่ในแต่ละส่วนของหมู่บ้าน โดยคนในชุมชนให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อย่างเป็นมิตร มีกิจกรรมที่แสนประทับใจ และคิดว่าหากใครที่ได้มาสัมผัสยังหมู่บ้านดอนแก้วแห่งนี้ ก็คงจะหลงรักได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมผ้ามัดย้อม การเก็บผักข้างรั้วเพื่อน้ำไปประกอบอาหารที่เหมาะสมตามลักษณะธาตุเจ้าเรือน กิจกรรมนี้ถือได้ว่า เราสามารถนำกลับไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

ตามหลักทฤษฎีการแพทย์แผนไทย ร่างกายของมนุษย์ประกอบด้วยธาตุทั้งสี่ ได้แก่ ดิน น้ำ ลม และไฟ ร่างกายจะแข็งแรงไม่เจ็บป่วยเมื่อธาตุทั้งสี่มีความสมดุล หากธาตุใดทำหน้าที่ผิดปกติไปหรือมีสิ่งมากระทบจนทำให้ธาตุขาดความสมดุล เช่น การเปลี่ยนช่วงเวลาของวัน การเปลี่ยนของฤดูกาล การเปลี่ยนวัย การเปลี่ยนลักษณะสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยที่คุ้นเคย ก็อาจจะทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้

การบริโภคอาหารไทยตามทฤษฎีการแพทย์แผนไทยมี 5 ลักษณะด้วยกัน

  • บริโภคอาหารไทยตามรสยา 9 รส
  • บริโภคอาหารไทยตามฤดูกาล
  • บริโภคอาหารไทยตามลักษณะธาตุเจ้าเรือน
  • บริโภคอาหารไทยตามพระคัมภีร์แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์
  • บริโภคอาหารไทยตามแนวพระพุทธศาสนา

นอกจากจะอิ่มใจกับความรู้และอิ่มพุงจากอาหารที่ปรุงเองแบบอร่อยเด็ดแล้ว รถรางก็ยังพาเราๆไปสักการะขอพร ณ วัดดาราภิมุข วัดนี้ถูกสร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 2428 โดยพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่องค์ที่ 7 แห่งราชวงศ์ทิพจักร ทรงสร้างวัดดาราภิมุขให้แก่พระราชชายาเจ้าดารารัศมี

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวภายในชุมชนแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ห่างไกลจากหมู่บ้านนัก ที่น่าสนใจก็มี เช่น ห้วยตึงเฒ่า ไปดูครอบครัวคิงคอง เดินสะพานกลางทุ่งนาเขียวขจีกัน หรือว่าจะแวะสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ ทุ่งยั้งทัพ เพื่อความเป็นสิริมงคลก็ใช้เวลาในการเดินทางไม่นานนัก

ที่นี่ไม่ใช่จะมีแต่เรื่องราวที่น่าสนใจของสุขภาพ และสถานที่ท่องเที่ยวดีๆที่มีภายในชุมชนแล้ว คนในชุมชนเองยังร่วมทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ภายในชุมชน เพาะปลูกพืชผักออร์แกนิคปลอดสารพิษ เพื่อให้คนในชุมชนได้ทานผักที่ปลูกเองแบบไม่มีสารพิษตกค้าง และที่นี่เองก็ยังมีการแยกขยะ และทุกครัวเรือนได้เข้าร่วม “โครงการขยะบุฟเฟ่ต์” ซึ่งแนวคิดนี้ถือได้ว่าเหมาะที่จะเป็นโครงการนำร่องให้ชุมชนอื่นๆได้ทำตาม

นอกจากนี้ยังมีบ้านผะญาล้านนา ที่ซึ่งมีคุณลุงคอยให้คำชี้แนะเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ การนำเอาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ ได้จริง การปลูกพืชผักสมุนไพร  การเลี้ยงเป็ด ไก่

เที่ยวครบจบทริปก็ยังมีอาหารสุขภาพเตรียมไว้รอ พร้อมชมการแสดงจากกลุ่มแม่บ้านและคนภายในชุมชนอีกด้วยนะ

ตลอดระยะเวลาที่มีโอกาสได้ร่วมทริปในครั้งนี้ 3 วัน 2 คืน บอกได้เลยว่า..หากมีโอกาสจะกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน

สำหรับใครที่อยากมาทริปเพื่อสุขภาพแบบนี้ ติดต่อสอบถามได้ที่ ดร.ศุทธา แพรศรี(ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนตำบลดอนแก้ว) เบอร์โทร 086-4218211

ขอขอบคุณโรงพยาบาลชุมชนตำบลดอนแก้ว และชาวบ้าน จิตอาสา ทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ค่ะ

รีวิว/ภาพ ปาณิสรา นฤประชา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น